Theo dõi Báo Hànộimới trên

50 tỉ phú giàu nhất Nga mất 12 tỉ USD chỉ trong một ngày

Theo Baotintuc| 11/04/2018 21:15

Thị trường chứng khoán Nga đột ngột lao dốc đã khiến khối tài sản của 50 tỉ phú giàu nhất Nga “bốc hơi” hơn 11,7 tỉ USD chỉ trong một ngày.

Thị trường chứng khoán Nga chao đảo sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới. Ảnh: Moscow Times


Theo trang Pravda, tạp chí Forbes cho biết tổng tài sản của 50 người giàu nhất nước Nga đã sụt giảm tới trên 11,7 tỉ USD chỉ sau một ngày giao dịch đầu tiên kể từ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Nga.

Trong đó, ông chủ Tập đoàn sản xuất nhôm Rusal, Oleg Deripaska, mất 1,3 tỉ USD do giá chứng khoán Rusal và En+ Group giảm mạnh. Các chuyên gia Forbes đánh giá tài sản của ông Deripaska vào ngày thứ Hai (9-4) là 4 tỉ USD, so với con số 6,7 tỉ USD được Forbes công bố trước đó trong bảng danh sách những người giàu nhất Nga mới nhất.

Tài sản của Vladimir Potanin, ông chủ chính của Norilsk Nickel cũng “bốc hơi” 1,3 tỉ USD khi cổ phiếu của công ty này sụt giảm trên 15% vào ngày 9-4. Tuy nhiên, không giống như Deripaska, ông Potanin không xuất hiện trên danh sách các tỉ phú Nga.

Các tỉ phú Viktor Vekselberg (mất 908 triệu USD) và Suleiman Kerimov (mất 813 triệu USD) cũng xuất hiện trong danh sách những doanh nhân tổn thất tài chính nặng nề nhất do lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Nga từ ngày 6-4.

Sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán Nga vào ngày 9-4 còn gây thiệt hại nặng với tỉ phú Leonid Mikhelson (mất 755 triệu USD), Gennady Timchenko (716 triệu USD), Vladimir Lisin (578 triệu USD), Roman Abramovich (534 triệu USD), Vagit Alekperov (519 triệu USD) và Alexei Mordashov (489 triệu USD).

Trong khi đó, theo hãng tin Sputnik, qua một ngày sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ, các tỷ phú Nga mất hơn 15 tỷ USD, và tính tổng cộng kể từ thời điểm áp lệnh trừng phạt, các tỷ phú đã mất hơn 17 tỷ USD. Sputnik đưa ra con số này trên cơ sở dữ liệu bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index (BBI).

Bảng đánh giá của BBI bao gồm 500 người giàu nhất thế giới và được cập nhật hàng ngày sau khi kết thúc giao dịch tại New York. Trong danh sách này có 25 người Nga. Hôm 9-4, chỉ có một người trong số đó có tăng tài sản tăng lên, 24 người còn lại bị giảm xuống.

Trước đó, ngày thứ Sáu (6-4), Bộ Tài chính Mỹ thông báo quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với 38 doanh nhân, quan chức và công ty Nga với lý do có các hành động ủng hộ Chính phủ Nga can dự vào nhiều vấn đề và nhiều khu vực trên thế giới.

Phản ứng lại, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh rằng không có bất cứ biện pháp gây áp lực nào có thể khiến Nga từ bỏ chính sách đã lựa chọn, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nghiêm khắc. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng "không chờ được hiệu quả cần thiết từ những biện pháp trừng phạt trước đó, những chính sách của Washington là không phù hợp, nỗ lực đánh vào những công ty của Nga, vốn từ lâu có mối quan hệ kinh doanh với Mỹ, tạo ra hàng nghìn việc làm".

Theo Moskva, đây cũng là hành động tấn công vào dân thường và cử tri Mỹ, hủy hoại hợp tác kinh tế, gây thiệt hại cho chính nước Mỹ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
50 tỉ phú giàu nhất Nga mất 12 tỉ USD chỉ trong một ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.