Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỹ bất ngờ tung đòn trừng phạt thương mại 50 tỷ USD với Trung Quốc

Tiến Đạt| 30/05/2018 09:14

(HNMO) - Ngày 29-5, Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục xúc tiến việc áp đặt 25% thuế nhập khẩu đối với 50 tỷ USD hàng hóa thương mại từ Trung Quốc và đặt những giới hạn mới cho đầu tư từ phía Trung Quốc đối với ngành công nghiệp công nghệ cao của Mỹ.

gày 29-5, Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục xúc tiến việc áp đặt 25% thuế nhập khẩu đối với 50 tỷ USD hàng hóa thương mại từ Trung Quốc và đặt những giới hạn mới cho đầu tư từ phía Trung Quốc đối với ngành công nghiệp công nghệ cao của Mỹ. 



Theo CNN, quyết định trên được đưa ra sau khi giới chức hai nước đã đạt được thỏa thuận nhằm ngăn chặn chiến tranh thương mại xảy ra. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, cuộc chiến thương mại với Trung Quốc vẫn đang “cầm chừng” trong 10 ngày trước. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào ngày 2-6 tới để xoa dịu căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc kinh tế.

Trước đó, Bắc Kinh đã cam kết trả đũa gói thuế quan nhập khẩu 25% của Mỹ đối với hàng Trung Quốc. Trong một tuyên bố ngắn gọn, Nhà Trắng cho biết, các kế hoạch của Tổng thống bao gồm nhiều bước để bảo vệ tài sản công nghệ và trí tuệ trong nước từ “thực tế thương mại mang tính phân biệt và nặng nề của Trung Quốc”.

Động thái mới nhất của Mỹ diễn ra sau một báo cáo hồi tháng 3 của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, sau khi cơ quan này tiến hành một cuộc điều tra kéo dài 7 tháng về quá trình chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc.

"Mỹ sẽ thu hẹp các mục đầu tư cụ thể và tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với các cá nhân và tổ chức của Trung Quốc liên quan đến hoạt động thâu tóm công nghệ công nghiệp quan trọng”, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Danh sách cuối cùng của những loại hàng hóa bị áp thuế sẽ được Mỹ đưa ra vào ngày 15-6 tới. Trong khi đó đề xuất giới hạn đầu tư sẽ được đưa ra ngày 30-6 và có hiệu lực một ngày sau đó.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bất ngờ tung đòn trừng phạt thương mại 50 tỷ USD với Trung Quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.