Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thổ Nhĩ Kỳ đánh thuế nặng hàng nhập khẩu Mỹ

Thương Nguyệt| 22/06/2018 09:01

(HNMO) - Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nước này từ ngày 21-6 bắt đầu áp thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá gần 2 tỷ USD từ Mỹ. Động thái của Ankara nhằm trả đũa việc Washington đánh thuế nặng nề nhôm và thép nhập khẩu.

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đánh thuế 266,5 triệu USD đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, gồm than, giấy, thuốc lá, gạo, ô tô, mỹ phẩm, thiết bị máy móc, sản phẩm hóa dầu… Tổng giá trị hàng hóa Mỹ bị đánh thuế khi xuất sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đạt mức 1,8 tỷ USD.

Trong tuyên bố chính thức, Bộ trưởng Zeybekci khẳng định, mức thuế đánh vào hàng nhập khẩu Mỹ tương đương với chi phí bổ sung Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt sau khi Washington áp thuế quốc gia này.

“Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép Thổ Nhĩ Kỳ bị đổ lỗi vì những thách thức kinh tế từ Mỹ. Việc áp thuế là tương xứng, có tính toán và nhằm mục đích bảo vệ lợi ích của đất nước”, Bộ trưởng Zeybekci nhấn mạnh.

Dù vậy, Ankara vẫn cam kết duy trì mối quan hệ thương mại chủ động và có lợi ích cho cả hai bên đối với Washington. Những số liệu chính thức cho thấy, trong năm 2017, Mỹ là thị trường lớn thứ 5 đối với hàng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, với tổng giá trị đạt 20,6 tỷ USD cùng năm.

Ảnh minh họa: Internet


Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tháng 6 đã quyết định áp thuế 25% đối với các mặt hàng thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của Canada, Mexico và Liên minh Châu Âu (EU). Động thái của Mỹ vấp phải sự phản đối lớn, với nhiều quốc gia chỉ trích việc này có thể làm tăng nguy cơ của một cuộc chiến tranh thương mại quy mô toàn cầu.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra động thái kể trên sau khi nhiều quốc gia thành viên khác của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) chuẩn bị có hành động đáp trả tương tự nhằm vào Mỹ.

Theo luật của WTO, các quốc gia thành viên có thể áp dụng “các hình thức tương đương” nhằm đáp trả nếu bị áp thuế bởi một quốc gia thành viên khác.

Dự kiến trong vài tuần tới, Mỹ có thể chịu thiệt hại tối thiểu 3,5 tỷ USD đối với lô hàng hóa trị giá ít nhất 26,9 tỷ USD xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, theo Bloomberg.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thổ Nhĩ Kỳ đánh thuế nặng hàng nhập khẩu Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.