Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại cao kỷ lục với Mỹ trong tháng 9

Hồng Anh| 12/10/2018 10:33

(HNMO) - Theo số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố sáng 12-10, thặng dư thương mại của nước này với Mỹ đã tăng cao kỷ lục lên mức 34,13 tỷ USD trong tháng 9 vừa qua.

Hàng hóa tại Liên Vân Cảng, Giang Tô (Trung Quốc).


Trong tháng 8, con số này chạm mốc 31,05 tỷ USD. Tính chung trong 9 tháng năm 2018, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt mức 225,79 tỷ USD, tăng khá mạnh so với mức 196,01 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thặng dư thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ được dự báo có thể sẽ “đổ thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục leo thang. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, thâm hụt thương mại với Trung Quốc là điều không công bằng với Mỹ và Washington đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh cắt giảm thặng dư thương mại.

Ngày 9-10 vừa qua, Tổng thống Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung đối với 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc nếu Bắc Kinh tiếp tục trả đũa các biện pháp tăng thuế của Mỹ.

Đến nay, Mỹ đã tăng thuế nhập khẩu đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Trung Quốc đã tăng thuế đối với 110 tỷ USD hàng Mỹ. Mặc dù các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng thương mại giữa hai cường quốc đã bắt đầu nhưng đến nay chưa ghi nhận bước tiến nào đáng kể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại cao kỷ lục với Mỹ trong tháng 9

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.