Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại Phúc Thọ và Đan Phượng

Gia Phong| 13/03/2019 17:22

(HNMO) - Ngày 13-3, Tổ công tác liên ngành số 5 kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn TP Hà Nội do ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phụ trách đã tiến hành kiểm tra trên địa bàn huyện Phúc Thọ và huyện Đan Phượng.

Tổ công tác liên ngành số 5 của thành phố làm việc với UBND huyện Phúc Thọ về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi.


Theo báo cáo của UBND huyện Phúc Thọ, tính đến hết tháng 2-2019, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện có 86.897 con. Từ ngày 2-3 cho đến nay, trên địa bàn huyện có 3 trang trại tại 2 xã: Võng Xuyên và Vân Nam có 27/272 con lợn mắc bệnh nhưng chưa xác định rõ mầm bệnh.

Huyện cũng đã tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường, đồng thời triển khai ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với tất cả các hộ chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến và kinh doanh thực phẩm từ lợn.

Còn tại huyện Đan Phượng, tính đến ngày 1-3, trên địa bàn huyện có 2.375 con trâu, bò và 109.161 con lợn với tổng số hơn 3.000 hộ chăn nuôi. Để phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, huyện đã tổ chức 4 đợt vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường, đồng thời tổ chức tiêm phòng bệnh bổ sung cho các đàn lợn.

Tuy nhiên, tại đây, số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư còn chiếm tỷ lệ cao (khoảng 60%). Đa số các cơ sở giết mổ lợn còn nhỏ lẻ khó kiểm soát. Ý thức của một số hộ chăn nuôi về công tác phòng, chống dịch còn hạn chế…

Tổ công tác liên ngành số 5 của thành phố đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở chăn nuôi, giết mổ trên địa bàn huyện Phúc Thọ và huyện Đan Phượng. Ông Trần Văn Chung lưu ý, dù thời điểm hiện tại, trên địa bàn 2 huyện chưa xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, nhưng địa bàn các huyện giáp với một số địa phương xảy ra dịch bệnh nên nguy cơ xâm nhập là rất cao.

Do đó, các huyện cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng bệnh trên các đàn gia súc, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật được tiêu thụ trên địa bàn và nhập về từ nơi khác, kiểm soát giết mổ gia súc ở các cơ sở tập trung và kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại Phúc Thọ và Đan Phượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.