Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ NN&PTNT họp khẩn với 17 tỉnh, thành phố xảy ra bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Kim Văn| 14/03/2019 19:05

(HNMO) - Trước diễn biến phức tạp của bệnh Dịch tả lợn châu Phi, chiều 14-3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp khẩn với 17 tỉnh, thành phố đã xảy ra bệnh và các cơ quan chức năng, bàn giải pháp khống chế và ngăn chặn.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc họp 


Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ ngày 1-2 đến nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 221 xã, phường trực thuộc 52 quận, huyện của 17 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Điện Biên, Quảng Ninh, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Sơn La, Nghệ An, với tổng số 23.442 con lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy.

Tại TP Hà Nội, tính đến ngày 14-3, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 13 hộ chăn nuôi, thuộc 7 xã, phường của 6 quận, huyện: Long Biên, Đông Anh, Hoàng Mai, Gia Lâm, Sóc Sơn, Quốc Oai. 244 con lợn mắc bệnh đã bị tiêu hủy.

Theo Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông, thời gian qua, bệnh Dịch tả lợn châu Phi chủ yếu xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh môi trường và an toàn sinh học không tốt. Hiện nay, chưa phát hiện bệnh này tại các trang trại chăn nuôi tập trung, quy mô lớn. Điều tra tại 44 ổ bệnh tại một số tỉnh, thành phố, Cục Thú y nhận định, nguyên nhân dẫn đến bệnh Dịch tả lợn châu Phi lây lan chủ yếu là do việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn, sử dụng thức ăn thừa và không thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng…

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, kinh nghiệm của các quốc gia xảy ra bệnh Dịch tả lợn châu Phi đã chỉ rất rõ về nguyên nhân như từng phổ biến đến các địa phương. Thực tế hiện nay, những tỉnh, thành phố làm tốt công tác an toàn sinh học: Khử trùng tiêu độc, siết chặt công tác vận chuyển… thì đã hạn chế tình trạng lây lan bệnh. Như tỉnh Vĩnh Phúc, nhờ việc phun thuốc khử trùng, tiêu độc hằng tuần, phun từ các hộ chăn nuôi ra khu vực xung quanh…, hiện nay, tỉnh chưa xảy ra bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đang quyết liệt chỉ đạo các quận, huyện, thị xã triển khai đồng bộ các giải pháp khống chế bệnh lây lan. Trong đó, Hà Nội chú trọng các biện pháp an toàn sinh học, phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Thành phố đã yêu cầu các địa phương chủ động nguồn dự phòng để hỗ trợ nhanh nhất cho các hộ có lợn bị tiêu hủy. Hiện mức giá thành phố đang áp dụng hỗ trợ thấp nhất là 38.000 đồng/kg, thời gian hỗ trợ chậm nhất trong vòng 1 tuần… Từ ngày 15-3 đến 15-4, các quận, huyện, thị xã sẽ ra quân tổng vệ sinh môi trường, khử trùng tiêu độc chuồng trại chăn nuôi. Thành phố cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng hướng dẫn các tổ chức, cá nhân xây dựng các chuỗi sản xuất liên kết sản phẩm chăn nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm, bảo đảm tiêu thụ sản phẩm từ lợn được bình thường…

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định, thời gian tới, bệnh Dịch tả lợn châu Phi có nguy lây lan rất cao do hoạt động chăn nuôi nhỏ lẻ, con đường lan truyền còn rất phức tạp, khó kiểm soát triệt để, thời tiết tiếp tục có diễn biến thuận lợi cho loại vi rút này phát triển… Nếu không kiểm soát tốt, bệnh sẽ lây lan rộng ra cả 3 vùng của cả nước. Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các tỉnh, thành phố, trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ NN&PTNT, rà soát kế hoạch, phương án ứng phó bệnh dịch phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, các địa phương cần lưu ý kiểm soát chặt chẽ hoạt động chăn nuôi của các hộ nhỏ lẻ; lấy giải pháp an toàn sinh học là quan trọng: Xử lý môi trường tại tất cả hộ chăn nuôi bằng vôi bột; xử lý thức ăn bằng nhiệt; xử lý sinh học ngay chính người chăn nuôi… Các tỉnh, thành phố tập trung quán triệt cho các hộ chăn nuôi lớn cảnh giác cao độ trong phòng, chống bệnh dịch; linh hoạt trong cơ chế hỗ trợ nhân dân có lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng chỉ đạo Cục Thú y nghiên cứu cụ thể nguyên nhân lây lan bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Các cơ quan, địa phương tiếp tục tuyên truyền để người tiêu dùng không quay lưng với sản phẩm thịt lợn bởi thực tế, vi rút gây bệnh này chỉ lây truyền trong đàn lợn nuôi và lợn rừng; không lây nhiễm sang người.

Về vấn đề tái đàn, Bộ trưởng lưu ý, người dân chỉ nên phát triển đàn lợn nuôi khi được các cơ quan chức năng thông báo, hướng dẫn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ NN&PTNT họp khẩn với 17 tỉnh, thành phố xảy ra bệnh Dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.