Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nan giải kiểm dịch sản phẩm động vật

Ngọc Quỳnh| 10/06/2019 08:16

(HNM) - Hiện nay, bệnh Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm an toàn nguồn cung thực phẩm trên địa bàn, Hà Nội đã và đang tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm.

Cán bộ thú y kiểm dịch lợn tại lò mổ của Công ty cổ phần Công nghệ thực phẩm Vinh Anh (Thường Tín).


Số liệu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho thấy, hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm có nguồn gốc động vật của người dân trên địa bàn thành phố khoảng từ 900 đến 1.000 tấn/ngày. Thành phố có 259 cơ sở, điểm giết mổ lợn, trong đó, 47 cơ sở, điểm giết mổ được kiểm soát. Số lượng lợn giết mổ được kiểm soát bình quân 6.500-7.000 con/ngày, chiếm khoảng 60% tổng số lợn giết mổ toàn thành phố; số còn lại là giết mổ nhỏ lẻ. Do đó, vấn đề kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật có vai trò rất quan trọng nhằm ngăn chặn thực phẩm bẩn bán ra thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội nhận định, do địa bàn thành phố rộng, tiếp giáp với nhiều tỉnh, có nhiều tuyến giao thông trọng điểm cả về đường không, đường bộ, đường thủy nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm rất cao. Hiện Luật Thú y bãi bỏ kiểm dịch nội tỉnh, kiểm dịch trứng gia cầm tươi, trứng thương phẩm nhưng không có hướng dẫn, quy định cụ thể nên đã gây khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc động vật, sản phẩm động vật. Hơn nữa, việc bãi bỏ kiểm dịch nội tỉnh cũng gây bất cập trong kiểm soát khoảng 1.000 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư hiện nay...

Theo Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Phú Xuyên Phùng Văn Tảo, qua kiểm soát sản phẩm động vật trên địa bàn huyện cho thấy, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ được vận chuyển, kinh doanh đều không có bao gói và nhãn hàng hóa, khi phát hiện lô hàng động vật hay sản phẩm động vật vận chuyển không có giấy chứng nhận kiểm dịch, chủ hàng thường khai báo "nguồn gốc trong thành phố" nên cán bộ thú y không có cơ sở kiểm tra. Là người nuôi vịt thương phẩm, ông Bạch Văn Nghị ở xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) bộc bạch: "Ngoài số vịt được thương lái đến mua tại trại, số còn lại, tôi bán tại chợ thị trấn Phú Xuyên. Khi các ngành chức năng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, tôi không có gì để chứng minh vì chỉ có vài chục con mang đi bán thì cần gì xin giấy kiểm dịch”...

Để khắc phục bất cập trong công tác kiểm dịch, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng khẳng định, Sở tiếp tục chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y các quận, huyện, thị xã cử cán bộ trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch động vật liên ngành thành phố theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao nhằm ngăn chặn các loại động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc vận chuyển vào thành phố Hà Nội. Đối với cơ sở giết mổ lợn, khi giết mổ phải bảo đảm lợn khỏe mạnh, đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y; có nguồn gốc rõ ràng, có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố khác cũng phải có trách nhiệm thông tin kịp thời những trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật vi phạm như: Giấy kiểm dịch không hợp lệ, vận chuyển không có giấy kiểm dịch, thủ tục kiểm dịch không đúng nơi cấp… nhằm phối hợp kiểm tra và xử lý vi phạm đạt hiệu quả. “Các sở, ngành cần tham mưu cho thành phố chỉ đạo những đơn vị liên quan (Công an thành phố, Quản lý thị trường…) phối hợp với lực lượng thú y để kiểm soát tốt việc truy xuất nguồn gốc gia súc, gia cầm tại các chợ dân sinh, qua đó hạn chế vi phạm, góp phần ngăn ngừa lây lan mầm bệnh từ các tỉnh, thành phố khi đưa thịt lợn và lợn thương phẩm về Hà Nội” - Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Thường Tín Dương Xuân Tĩnh kiến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nan giải kiểm dịch sản phẩm động vật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.