Theo dõi Báo Hànộimới trên

Loại bỏ ngay tâm lý buông xuôi trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi

Hương Ly - Ảnh: Viết Thành| 11/06/2019 09:16

(HNMO) - Sáng 11-6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn công tác của thành phố kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quốc Oai.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quốc Oai.


Trước khi vào làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã tới kiểm tra công tác phòng dịch tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Trường, thôn Yên Thái, xã Đông Yên có tổng đàn lợn 72 con. Tiếp đó, đồng chí Hoàng Trung Hải đã kiểm tra chốt kiểm dịch tại ngã ba Yên Thái - đường 21A; kiểm tra hố đã tiêu hủy và đang tiêu hủy tại khu nghĩa trang thôn Yên Thái.

Quốc Oai đã có cách làm sáng tạo, thiết thực

Báo cáo về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến cho biết, tính đến ngày 1-3-2019, toàn huyện có 64.051 con lợn, trong đó có 56.551 con của 3.456 hộ gia đình chăn nuôi và 7.500 con của 4 doanh nghiệp liên doanh.

Ngày 11-3-2019, trên địa bàn huyện Quốc Oai đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Yên Sơn và Phượng Cách. Đến ngày 6-6-2019, bệnh dịch đã xảy ra tại 21/21 xã, thị trấn với 2.146/3.459 hộ chăn nuôi (chiếm 62% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi).

Tổng số lợn phải tiêu hủy là 26.782 con (chiếm 41,8% tổng đàn). Trọng lượng lợn tiêu hủy là 1.370 tấn. Các xã có ổ dịch bùng phát nhiều và phải tiêu hủy số lượng gia súc lớn là: Hòa Thạch (tiêu hủy 3.025 con), Thạch Thán (tiêu hủy 3.038 con) và Đông Yên (tiêu hủy 2.976 con)…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi tại huyện Quốc Oai.


Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi và Công điện của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, huyện Quốc Oai đã triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách nhằm khống chế bệnh Dịch tả lợn châu Phi, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện, các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tập trung, nghiêm túc thực hiện các biện pháp ứng phó, phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện.

UBND huyện đã thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh và thực hiện nghiêm theo những chỉ đạo của Chính phủ, Trung ương, thành phố và Huyện ủy, thành lập Ban chỉ đạo phòng chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi gồm 12 thành viên; ban hành các văn bản chỉ đạo và thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác chỉ đạo của các xã, thị trấn, kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở chăn nuôi, buôn bán, giết mổ lợn trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, thành phố và huyện Quốc Oai đã báo cáo về tình hình phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi; đồng thời đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch lây lan.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị thành phố đã vào cuộc và đang dẫn đầu cả nước về công tác phòng, chống bệnh dịch.

Với huyện Quốc Oai, đồng chí Nguyễn Văn Sửu cho rằng, huyện đã có cách làm sáng tạo, thiết thực. Qua kiểm tra, các hộ chăn nuôi lợn đều nắm chắc về dịch bệnh, cách thức phòng, chống. Từ thực tế cho thấy, muốn kiểm soát hiệu quả bệnh dịch, bên cạnh việc thực hiện tiêu hủy đúng quy trình, cần thực hiện việc hỗ trợ kịp thời cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại. Thành phố cũng khẳng định sẽ chi trả đầy đủ trong việc hỗ trợ bà con.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.


Tiếp tục siết chặt kiểm soát, hướng tới dập tắt bệnh dịch

Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của huyện Quốc Oai trong việc thực hiện nghiêm các chỉ thị của Trung ương và thành phố Hà Nội nhằm phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi. Là địa phương có số lượng đàn rất lớn, đến nay Quốc Oai đã thiệt hại 18,9% tổng đàn, cho thấy sự lan rộng và tính chất nguy hiểm của bệnh dịch.

Khẳng định những giải pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi của thành phố đã được các sở, ban, ngành, địa phương và huyện Quốc Oai triển khai nghiêm túc, hiệu quả, song Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng chỉ rõ một số địa phương vẫn còn những hạn chế, như: Công tác tuyên truyền chưa rộng khắp; khâu kiểm dịch có nơi còn chủ quan; nhiều lò mổ thủ công nhỏ, lẻ khó kiểm soát. Thêm vào đó, việc cách ly đối với hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ và hộ chăn nuôi quy mô lớn chưa thực sự tốt. Có nơi người dân vẫn vứt lợn chết bừa bãi hay tự chôn, lấp, gây tác động lớn đến đời sống nhân dân. Trong khi đó, cơ chế hỗ trợ người dân và cán bộ làm công tác tiêu hủy lợn chưa phù hợp…

Khẳng định công tác phòng, chống bệnh dịch bước đầu có hiệu quả tốt với nhiều xã không có bệnh xuất hiện trở lại, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, thành phố hiện còn 1,6 triệu con lợn khỏe mạnh cần bảo vệ. Vì vậy, cần loại bỏ ngay tâm lý buông xuôi, đồng thời tiếp tục siết chặt việc kiểm soát bệnh dịch.

Nhấn mạnh những giải pháp phòng, chống bệnh dịch, Bí thư Thành ủy yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần nỗ lực hơn nữa nhằm kiểm soát tốt tình hình. Đặc biệt, cần tập trung nguồn lực cho những điểm bùng phát bệnh có số lượng đàn còn lớn. Bên cạnh đó, cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền cho người dân về nguy cơ, cách phòng, chống bệnh dịch và phổ biến rộng rãi nguyên tắc cách ly cho các hộ chăn nuôi; duy trì các chốt kiểm dịch, kiểm soát tốt các lò mổ, từ đó hướng tới mục tiêu dập tắt bệnh dịch.

Về công tác hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại bởi bệnh Dịch tả lợn châu Phi, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, các sở, ngành, địa phương kịp thời thực hiện hỗ trợ theo đúng quy định. Các sở, ngành chức năng cần có phương án cụ thể để bảo vệ lượng đàn còn lại nhằm bảo đảm nguồn thịt lợn phục vụ Tết Nguyên đán cho nhân dân Thủ đô. 

“Quan trọng hơn cả, cần lưu ý việc chăm lo sức khỏe, bảo vệ môi trường sống, đặc biệt là việc tiêu độc, khử trùng, tránh làm ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân”, đồng chí Hoàng Trung Hải nhấn mạnh. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại bỏ ngay tâm lý buông xuôi trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn châu Phi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.