Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Hoài Đức, Ứng Hòa đánh giá 10 năm xây dựng nông thôn mới

Ánh Mai - Ảnh: Bá Hoạt| 20/08/2019 11:31

(HNMO) - Sáng 20-8, huyện Hoài Đức tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân”. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu tham dự.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoài Đức Đỗ Đức Trung cho biết: Trước khi triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội, huyện Hoài Đức còn nhiều khó khăn, như: Cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, thu nhập bình quân khu vực nông thôn đạt thấp (22 triệu đồng/người/năm); tỷ lệ hộ nghèo 4,47%...

Sau gần 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU, toàn huyện đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả đáng khích lệ: Đến hết tháng 12-2016, 19/19 xã của huyện được thành phố công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, trong đó xã Yên Sở được Trung ương đánh giá là 1/27 xã tiêu biểu toàn quốc. Năm 2017, huyện Hoài Đức được Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Mười năm qua, tăng trưởng kinh tế của huyện Hoài Đức duy trì ở mức cao, hơn 10%/năm. Toàn huyện hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, gồm: 298,2ha sản xuất rau an toàn; gần 900ha cây ăn quả đặc sản, trong đó có 280ha bưởi, 182ha nhãn muộn, 45ha phật thủ, 158ha ổi, 110ha táo… Riêng các sản phẩm: Nhãn chín muộn Hoài Đức, phật thủ Đắc Sở, bưởi Quế Dương đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ và cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, trong đó sản phẩm nhãn chín muộn đã được xuất khẩu sang thị trường Malaysia, châu Âu..., góp phần nâng thu nhập bình quân trên 1ha canh tác đạt 500-700 triệu đồng/năm. Năm 2018, thu nhập bình quân trên địa bàn huyện đạt 48,6 triệu đồng/người/năm (tăng 26,6 triệu đồng so với năm 2010)...

Các tập thể, cá nhân được UBND huyện Hoài Đức khen thưởng về thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình 02-CTr/TU.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu biểu dương những kết quả huyện Hoài Đức đã đạt được trong 10 năm qua, đánh giá cao sự đoàn kết, nỗ lực của chính quyền và nhân dân huyện trong quá trình xây dựng nông thôn mới với tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng vẫn giữ gìn được bản sắc, đặc biệt là trong phát triển nông nghiệp với nhiều sản phẩm đặc sản; huy động được hơn 6.000 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới với hiệu quả sử dụng cao...

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố nhấn mạnh huyện Hoài Đức phát triển làng nghề truyền thống nhưng đặc biệt quan tâm giải quyết vấn đề môi trường và phòng cháy chữa cháy; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; nâng cao hơn nữa tỷ lệ sử dụng nước sạch trên địa bàn; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí theo đề án đặt ra để tiến tới đạt mục tiêu trở thành quận vào năm 2020.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân, hộ gia đình đã được UBND huyện Hoài Đức khen thưởng.

* Chiều cùng ngày, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cũng đã dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội trên địa bàn huyện Ứng Hòa. 

Triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, 10 năm qua, huyện Ứng Hòa đẩy mạnh xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, một giống lúa, một thời vụ với quy mô 3.300ha; xây dựng mô hình nuôi thủy sản sông trong ao ở các xã Trầm Lộng, Liên Bạt... mở ra hướng sản xuất mới, hiệu quả kinh tế cao.

Từ năm 2010 đến nay, huyện đã nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Cùng với đó, huyện đã đầu tư để có 60/90 trường học các cấp được công nhận đạt chuẩn quốc gia (tăng 42 trường so với năm 2010); 110/133 thôn có nhà văn hóa (tăng 40 thôn so với năm 2010)...

Đáng chú ý, đã có 807 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, trên địa bàn huyện hiện không còn nhà tạm, nhà dột nát. Năm 2019, thu nhập bình quân của người dân ước đạt 41 triệu đồng/người/năm (tăng 30,2 triệu đồng so với cuối năm 2010).

Toàn huyện đã có 19/28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện phấn đấu hết năm 2020 có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản huyện Ứng Hòa.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ứng Hòa đã đạt được trong thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy.

Đồng thời, Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị huyện Ứng Hòa tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ: Tập trung đầu tư cho sản xuất nông nghiệp, nhất là ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; quan tâm phát triển du lịch sinh thái gắn với sản xuất nông nghiệp.

Đối với xây dựng xã và huyện nông thôn mới, huyện Ứng Hòa rà soát các chỉ tiêu, tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí chưa đạt để có hướng đầu tư. Trong đó, huyện cần quan tâm đẩy mạnh chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân được dùng nước sạch tập trung, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các tiêu chí hạ tầng để sớm đạt chuẩn nông thôn mới ở các xã chưa đạt và xây dựng huyện nông thôn mới.

Nhân dịp này, huyện Ứng Hòa đã khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hoài Đức, Ứng Hòa đánh giá 10 năm xây dựng nông thôn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.