Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bán tải tốc độ Ford Ranger Raptor sẽ về Việt Nam trong nửa sau năm 2018

Hoàng Linh| 08/02/2018 07:37

(HNMO) - Sau một chiến dịch “nhá hàng” kéo dài suốt năm 2017, Ford cuối cùng đã vén bức màn bí ẩn che phủ mẫu Ranger Raptor lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Ranger Raptor sở hữu những nâng cấp không thể tìm thấy ở thị trường phụ kiện độ xe thông thường.


Ranger Raptor là mẫu xe có ý tưởng phát triển gần tương đồng như đàn anh F-150 Raptor – vốn đã có mặt từ lâu – khi kết hợp những năng lực “đi tới mọi nơi” của bán tải Ranger truyền thống với những tinh chỉnh về hiệu năng vận hành nhanh và sôi động hơn – những đặc điểm đặc thù của một chiếc Raptor.

Khác với nhiều mẫu bán tải “độ” với phụ kiện nâng cấp, Ranger Raptor là một chiếc xe thiên về tốc độ và hiệu quả vận hành ngay từ trong trứng nước, mà theo mô tả của các chuyên gia từ Ford là “xe bán tải hiệu năng nguyên bản” nhằm đáp ứng niềm đam mê của các tay đua offroad.

Chính vì vậy, ở phiên bản tiên phong, Ranger Raptor đã sở hữu động cơ dầu diesel hoàn toàn mới với hiệu năng cao hơn loại 3.2L phổ biến hiện nay. Đây là động cơ 4 xy lanh với dung tích 2.0L, tăng áp kép (Bi-Turbo) cho công suất 216 mã lực, mô men xoắn cực đại. Việc thay thế động cơ cỡ nhỏ hứa hẹn vận hành êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, dù vẫn duy trì hiệu năng cao hơn.

Quan trọng hơn, động cơ mới sẽ cho phép Ranger Raptor cả là "né" đươc nhiều thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời thích nghi với nhiều khung quy định ngày càng hà khắc về khí thải của nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Xe sẽ được sản xuất tại Thái Lan và nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong nửa sau năm 2018.


So với Ranger “thường” với động cơ Duratorq 3.2L (5 xy lanh), động cơ mới cao hơn 14 mã lực và 30Nm. Theo Kĩ sư trưởng Ranger Raptor Damien Ross, một trong những lý do khiến động cơ 2.0L tăng áp kép mới trở nên đặc biệt chính là vì nó song hành với hộp số tự động 10 cấp – cũng hoàn toàn mới. Đây là hộp số được Ford phát triển trong mối quan hệ hợp tác với GM. Dĩ nhiên, việc hai đại gia hàng đầu trong ngành ô tô nước Mỹ bắt tay với nhau là minh chứng rõ nét cho tầm quan trọng và chất lượng của hộp số mới.

Ngoài 2 món nêu trên, Ranger Raptor – vốn được phát triển chủ yếu tại Australia nhằm tận dụng điều kiện địa hình khắc nghiệt cho việc thử nghiệm thực tế, còn được trang bị hệ thống treo thích ứng 6 cấp Fox với hành trình thụt lớn, và nhiều tùy biến riêng để phù hợp với nền tảng của Ranger. Xe cũng có hệ thống treo sau với kết cấu Watts Link độc đáo, khoảng sáng gầm cao hơn (giờ đây lên tới 283mm) vành 17 inch (lốp BF Goodrich AT đa địa hình), đĩa phanh lớn hơn (332mm). Theo mô tả của lãnh đạo Ford, Ranger Raptor có những nâng cấp mà "bạn không thể tìm thấy ở thị trường phụ kiện độ xe, dù ở bất kì mức giá nào".

Khung gầm của xe cũng được gia cố đáng kể, bao gồm cả các tấm ốp siêu cứng. Với nền tảng khung gầm và hệ thống treo tốt, không lạ khi Ranger Raptor "mượn" cả chế độ vận hành Baja Mode từ F-150 Raptor, mà có thể hiểu nôm na là thứ sẽ đem lại những giây phút sôi động cho những “tay đua” đam mê trải nghiệm tốc độ trên địa hình. Điều này cũng khiến ông Damien Ross phải thốt lên rằng, dường như Ranger Raptor là "sự hòa quyện của xe máy cào cào địa hình với xe đa địa hình ATV, trong khuôn hình của một chiếc bán tải!".

Trao đổi với phóng viên, ông Peter Fleet, Phó Chủ tịch Ford toàn cầu, Chủ tịch Ford Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết Ranger Raptor sẽ có mặt trên thị trường vào nửa sau năm 2018. Riêng đối với Việt Nam, lãnh đạo này của Ford cũng khẳng định Ranger sẽ là lựa chọn thú vị cho người tiêu dùng, nhưng cũng cho biết sẽ chờ thêm những tín hiệu tích cực hơn từ cơ chế nhập khẩu xe ô tô trong nước trước khi tính tới những bước đi cụ thể tiếp theo để đưa sản phẩm mới này tới tay người hâm mộ.

Khi có mặt trên thị trường Việt Nam, Ranger Raptor cũng không có đối thủ. Bởi lẽ trong khi Chevrolet Colorado ZR2 không được bán trong nước, bản thân Ranger nguyên bản đã luôn được coi là mẫu bán tải xếp đầu bấy lâu nay. Như thế, sự hiện diện của Raptor thay vì đưa ra thêm lựa chọn, thực chất là tạo ra một nấc thang mới trên sân chơi bán tải Việt. Đây cũng sẽ là mẫu xe được Ford lắp ráp tại Thái Lan và có biến thể cabin kép, vốn là lựa chọn kết cấu bán tải được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Hiện tại, mức giá chính thức chưa được Ford công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán tải tốc độ Ford Ranger Raptor sẽ về Việt Nam trong nửa sau năm 2018

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.