Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chỉ Hàn Quốc, GM “ế ẩm” ngay tại thị trường chủ lực Australia

Hoàng Khuê| 09/04/2018 07:04

(HNMO) - Không chỉ Hàn Quốc là “ác mộng”, mà General Motors còn chứng kiến mức sụt giảm doanh số khủng ngay trong quý đầu năm 2018 tại Australia, vốn là một trong những thị trường chủ lực của hãng xe Mỹ.

Chiếc bán tải Chevrolet Colorado là mẫu xe bán chạy nhất của GM tại Australia vào lúc này, giống với hiện trạng ở Việt Nam.


Theo báo cáo tài chính mới công bố của công ty con Holden (trước đây có tên là General Motors Holden), doanh số của các mẫu xe thuộc công ty con nhà GM tại Australia đã giảm tới 29% trong quý I năm 2018, tụt xuống mức thấp nhất kể từ 1948 tới nay. Điều này khiến hãng tụt xuống vị trí thứ 10 tại xứ sở của loài chuột túi, xếp sau gần như toàn bộ các hãng xe phổ thông khác như Toyota, Volkswagen, Honda, Nissan, Ford, Hyundai, Mitsubishi, Mazda. Thậm chí, doanh số của Mazda, thường không quá lớn, cũng đã gấp đôi GM.

Về thị phần, kết quả kinh doanh ảm đạm đã khiến GM chỉ còn chiếm 4,8% thị phần ô tô Australia trong tháng 3, và 5,3% thị phần trung bình trong quý I năm 2018. Đây là mức tương đương với 15.524 xe bán ra, thấp hơn hẳn so với mức 20.119 xe của cùng kỳ năm ngoái. Cách đây 10 năm, vào quý đầu năm 2008, GM đã giao tới 33.850 xe tới tay khách hàng.

Trong số các mẫu xe của GM đang có mặt tại Australia, bán chạy nhất trong quý I năm 2018 vẫn là chiếc bán tải Chevrolet Colorado, tuy doanh số đã tụt 16% so với cùng kì năm 2017. Ngoài Holden, GM đang sở hữu khá nhiều thương hiệu có tiếng như Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC…

Để giải quyết khó khăn, GM hiện đã thu gọn đáng kể mạng lưới phân phối của mình tại Australia. Cách đây nửa năm, hãng cũng đã đóng cửa nhà máy tại Adelaide, và sau đó chuyển toàn bộ việc kinh doanh từ sản xuất tại chỗ sang nhập khẩu hoàn toàn.

Những khó khăn mới tại Australia chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Thực tế, GM đang gặp rắc rối ở nhiều khu vực trên toàn cầu. Như HNMO đã đưa tin, tình hình tài chính căng thẳng kéo dài đã khiến GM Hàn Quốc phải đóng cửa nhà máy Gunsan (phía Tây Nam thủ đô Seoul), đồng thời cắt giảm nhiều khoản lương thưởng đối với nhân viên, khiến bạo động nổ ra tại đại bản doanh của hãng. Trong tuần qua, nhiều công nhân cũng đã biểu tình đòi lãnh đạo phải từ chức. Nếu không được sự hỗ trợ từ phía chính quyền, GM Hàn Quốc sẽ chính thức phá sản vào ngày 20-4 tới.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ Hàn Quốc, GM “ế ẩm” ngay tại thị trường chủ lực Australia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.