Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hãng xe tạm dừng sản xuất chờ chứng nhận khí thải mới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 07/06/2018 16:31

(HNMO) - Việc giới chức tại Châu Âu đang cân nhắc cấp chứng nhận Quy trình kiểm tra đồng bộ dành cho xe hạng nhẹ toàn cầu (WLTP) đang khiến hàng loạt hãng xe phải tạm ngừng sản xuất...


Quy trình kiểm tra WLTP được cho là sẽ sát thực tế và chính xác hơn so với NEDC lâu nay.


WLTP là quy trình kiểm nghiệm khí thải mới được Liên minh Châu Âu (EU) đưa ra sau bê bối khí thải của Volkswagen, thay thế cho quy trình NEDC (New European Driving Cycle) hiện nay. Qua đó, giới chức lục địa già kì vọng sẽ tạo ra phương thức đánh giá khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu hài hòa, chuẩn xác, sát thực tế vận hành và khó bị tác động hơn.

Volkswagen hiện nay đã có kế hoạch ngừng sản xuất một số mẫu xe kể từ tháng 8, vì không kịp có giấy chứng nhận WLTP. Sau cuộc họp với ban điều hành tập đoàn, Giám đốc Volkswagen Herbert Diess cho biết, nhà máy Wolfsburg của hãng có thể sẽ tạm ngừng sản xuất một số dòng xe (không công bố chi tiết) kể từ tháng 8 tới, tức là 1 tháng trước khi chứng nhận WLTP trở thành yêu cầu pháp lý bắt buộc với mỗi mẫu xe đăng ký mới trong các nước EU (từ ngày 1-9-2018). Thực tế này cũng đồng nghĩa rằng sẽ không chỉ các hãng xe Châu Âu mới phải đau đầu với bài toán mới.

Theo ông Diess, chỉ riêng thương hiệu Volkswagen đã có hơn 200 mẫu xe phải trải qua các khâu kiểm nghiệm để được cấp WLTP, và hiện tập đoàn xe hàng đầu Châu Âu này đang tận dụng hết công suất các hệ thống thử nghiệm nội bộ nhằm đảm bảo các sản phẩm của mình đạt chuẩn. So với quy trình NEDC trước đây, Volkswagen khẳng định quy trình thử nghiệm theo WLTP cần thời gian lâu hơn gấp 3 lần.

Trong khi đó, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển sản phẩm Frank Welsch cho biết, nguyên nhân chậm trễ không phải nằm ở việc Volkswagen chưa có các giải pháp kĩ thuật cần thiết, mà do quá trình chuyển đổi và điều chỉnh mọi thứ liên quan tới từng mẫu xe để có được chứng nhận cho toàn danh mục sản phẩm khổng lồ mà hãng đang sở hữu, từ hạ tầng thử nghiệm, trang bị, hầm gió cho tới làm việc với các nhà cung ứng phụ tùng. Trong khi đó, một số loại động cơ mới hiện còn chưa có quy trình kiểm nghiệm cần thiết để được cấp chứng nhận WLTP.

Dĩ nhiên, Volkswagen không đơn độc trong việc đối phó thử thách lần này, mà Audi, Mini, Peugoet và Porsche đều buộc phải ngừng bán một số mẫu xe nhất định, trong khi BMW thậm chí quyết định ngừng sản xuất dòng hiệu năng cao M3 ăn khách của mình thay vì điều chỉnh để "hợp chuẩn" WLTP.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hãng xe tạm dừng sản xuất chờ chứng nhận khí thải mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.