Theo dõi Báo Hànộimới trên

EU cảnh báo Mỹ sẽ chịu hậu quả lớn nếu tăng thuế nhập khẩu xe ô tô

Nguyễn Thúc| 03/07/2018 06:34

(HNM) - Reuters ngày 2-7 cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) đã cảnh báo Mỹ, việc áp thuế cao nhập khẩu đối với ô tô và linh kiện xe hơi sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất ô tô của chính nước Mỹ.

Ô tô của Tập đoàn Volkswagen và Audi tại một bãi đỗ xe ở Michigan, Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)


Đồng thời có thể dẫn tới các biện pháp trả đũa của các đối tác thương mại trị giá lên tới 294 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ. Trong tài liệu gửi tới Bộ Thương mại Mỹ ngày 29-6, EU cho biết thuế nhập khẩu đánh vào xe ô tô và các linh kiện xe hơi là không thể lý giải được và không có ý nghĩa về kinh tế.

Hiện EU áp thuế 10%, trong khi mức thuế mà Mỹ áp với ô tô nhập khẩu từ Châu Âu chỉ là 2,5%. Kim ngạch xuất khẩu ô tô của EU vào Mỹ đạt 43,6 tỷ USD trong năm 2017, nhưng EU khẳng định rằng đối với một số mặt hàng khác, như xe tải, thuế nhập khẩu của Mỹ cao hơn của EU.

Vì vấn đề "an ninh quốc gia", Bộ Thương mại Mỹ đã khởi động một cuộc điều tra riêng vào ngày 23-5 theo chỉ thị của Tổng thống Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng cho biết Washington sắp kết thúc điều tra, đồng thời dọa áp mức thuế 20% đối với mọi xe ô tô lắp ráp tại EU.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
EU cảnh báo Mỹ sẽ chịu hậu quả lớn nếu tăng thuế nhập khẩu xe ô tô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.