Theo dõi Báo Hànộimới trên

BMW và Daimler hợp nhất một phần hoạt động kinh doanh

Hoàng Linh| 21/12/2018 07:42

(HNMO) - Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô ngày càng ít coi trọng vấn đề sở hữu phương tiện cá nhân, hai tên tuổi hàng đầu của ngành ô tô Đức đã đi tới thỏa thuận hợp nhất bộ phận dịch vụ di chuyển số.


Việc hợp tác mảng dịch vụ di chuyển số cũng đồng nghĩa rằng cơ sở dữ liệu (bao gồm cả khách hàng) sẽ được hợp nhất.


Cụ thể, BMW và Daimler (tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz) đã thỏa thuận kết hợp dịch vụ di chuyển số vào thành một hoạt động kinh doanh duy nhất, cùng sở hữu và chia sẻ ngang bằng. Những dịch vụ nhóm này của hai bên (như car2go và DriveNow) cho phép người dùng gọi một chiếc taxi (tự hành hoặc người lái), đặt xe từ những phương tiện chia sẻ, trả tiền đỗ xe, tìm điểm sạc xe điện (hoặc trạm xăng)…

Hiện tại, tên của dịch vụ sau hợp nhất chưa được tiết lộ, nhưng chắc chắn ứng dụng riêng dành cho người dùng cuối sẽ sớm được ra mắt. Toàn bộ xe của hai thương hiệu đều sẽ “tham gia” cuộc chơi mới, trong đó có cả MINI và Smart.

Hai bên cũng có một số nhượng bộ để giải quyết các rắc rối liên quan đến cạnh tranh mà Ủy ban châu Âu đang lo ngại, trong đó có mạng lưới chia sẻ xe miễn phí tại Berlin, Cologne, Duesseldorf, Hamburg, Munich (Đức) và Vienna (Áo).

Hiện tại, việc hợp nhất này đã được các cơ quan chức năng của Mỹ và châu Âu chấp thuận, và dự kiến sẽ hoàn tất các thủ tục cần thiết vào ngày 31-1-2019. Sau thời điểm này, nhiều thông tin chi tiết hơn về các dịch vụ mới sẽ được công bố.

Hai bên cũng hướng tới hợp tác phát triển xe taxi tự hành. Daimler hiện đã có kế hoạch xúc tiến thử nghiệm vận hành mô hình di chuyển mới này tại California (Mỹ) vào năm 2019. Tuy nhiên, chưa rõ liệu tên của dịch vụ này sử dụng có phải tên chung trong quan hệ hợp tác với BMW hay không. Tập đoàn này mới đây cũng đã thâu tóm công ty chia sẻ phương tiện Đức Flinc, nhưng không sáp nhập vào bộ máy chung.

Đáng chú ý, theo nguồn tin của Bloomberg, Daimler và BMW còn có kế hoạch hợp tác sâu rộng hơn nữa. Hai bên hiện đã đàm phán về việc chia sẻ nền tảng và một số phụ tùng, nhằm tiết kiệm chi phí. Trong số các phụ tùng “dùng chung” có cả pin, linh kiện xe tự hành và thậm chí là khung gầm. Tuy nhiên, hiện chưa có thỏa thuận cụ thể nào được ký kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BMW và Daimler hợp nhất một phần hoạt động kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.