Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google Chrome có thể cảnh báo nếu mật khẩu người dùng đã bị lộ

Hoàng Linh| 10/02/2019 21:16

(HNMO) – Nếu mật khẩu người dùng bị lộ do một vụ tấn công mạng nào đó, công cụ kiểm tra mật khẩu mới sẽ cho bạn biết điều đó.


Trong bối cảnh những vụ tấn công mạng và rò rỉ dữ liệu xảy ra ngày càng nhiều, việc một trong các mật khẩu của người dùng trên mạng internet bị tiết lộ là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì vậy, khả năng có thể kiểm chứng và cảnh báo là điều rất cần thiết. Để giải quyết bài toán này, Google vừa tung ra một phần mở rộng (extension) mới cho trình duyệt Chrome có tên gọi Password Checkup.

Sau khi cài đặt xong, Password Checkup sẽ vận hành song song với trình duyệt Chrome, và phát cảnh báo nếu Google nhận thấy tổ hợp tên và mật khẩu mà người dùng nhập vào “có vấn đề”, dựa trên danh sách tra cứu hơn 4 tỷ tài khoản đã bị lộ trong những vụ bê bối dữ liệu gần đây.

Mỗi khi một tổ hợp mật khẩu bị phát hiện đã lộ, Password Checkup sẽ hiển thị hộp thoại đỏ cỡ lớn để người dùng có thể cập nhật thông tin. Về phần mình, Google khẳng định sẽ không bao giờ để lộ các thông tin cá nhân mà họ đang lưu trữ, đồng thời toàn bộ dữ liệu mà Password Checkup gửi lại cho Google đều sẽ ở dạng vô danh.

Google cũng cho biết, Password Checkup sẽ vận hành với cơ chế hỗ trợ, thay vì đưa ra các yêu cầu bắt buộc đối với người dùng. Nó cũng không cảnh báo khi người dùng sử dụng các mật khẩu có tính bảo mật kém (như 123456), hay cung cấp những dữ liệu đã từng bị lộ bên cạnh tên và mật khẩu (ví dụ như địa chỉ nhà, số thẻ tín dụng… của người dùng). Nói cách khác, Password Checkup chỉ có một mục tiêu duy nhất là bảo đảm các mật khẩu đang được sử dụng là hoàn toàn an toàn, ít nhất là theo tuyên bố của Google.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Google Chrome có thể cảnh báo nếu mật khẩu người dùng đã bị lộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.