Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc hướng tới chấm dứt bán ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch

Theo Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 07/03/2019 07:41

Chính quyền đảo Hải Nam của Trung Quốc ngày 5-3 cho biết sẽ chấm dứt bán xe ôtô chỉ sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030.

Ảnh minh họa. (Nguồn: phys.org)


Chính quyền tỉnh cho biết, bắt đầu từ năm 2030, việc bán các xe ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ bị cấm tại Hải Nam, trong khi các quan chức tỉnh cho biết, họ chủ trương đạt mục tiêu do Chủ tịch Tập Cận Bình đề ra là hòn đảo này là trở thành "khu vực thử nghiệm sinh thái văn minh".

Chính phủ Trung Quốc năm 2017 thông báo kế hoạch từng bước loại bỏ các xe sử dụng xăng trên toàn quốc nhưng không ấn định thời hạn, trong bối cảnh nước này đặt mục tiêu giảm ô nhiễm và giảm sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu.

Hải Nam sẽ bắt đầu chính sách thay thế bằng việc yêu cầu 100% các xe ôtô của chính quyền hết hạn sử dụng, các xe bus công cộng và taxi phải được thay bằng các xe sử dụng năng lượng mới.

Chính sách này sau đó sẽ mở rộng ra đối với các xe bus du lịch, xe ô tô cho thuê và xe tải hạng nhẹ.

Chính quyền tỉnh Hải Nam cho biết, lệnh cấm các xe tư nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ đảm bảo khách hàng thay thế các xe thải khí gây ô nhiễm bằng các xe thân thiện với môi trường hơn vào năm 2030. Chính quyền cũng đặt kế hoạch xây dựng các trạm xạc điện và các mạng lưới xạc pin lớn hơn.

Được biết đến như "Haiwaii của Trung Quốc" với những khu nghỉ dưỡng và bãi biển nhiệt đới, Hải Nam được lựa chọn để trở thành khu thương mại tự do lớn nhất Trung Quốc.

Hải Nam cũng hy vọng trở thành khu vực thử nghiệm một số chính sách tham vọng của chính quyền Bắc Kinh như phát triển các ngành công nghệ cao và thu hút khách du lịch quốc tế.

Trung Quốc hiện vẫn ở vị trí tiên phong trong cuộc cách mạng ôtô điện, với hàng trăm công ty chế tạo ôtô điện trong nước ra đời và các khoản trợ cấp của chính phủ khuyến khích người tiêu dùng mua xe sử dụng năng lượng mới.

Chính phủ cho biết xe năng lượng mới gồm xe ôtô chạy hoàn toàn bằng điện cũng như các xe chạy bằng pin và xe hybrid.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc hướng tới chấm dứt bán ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.