Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuộc cách mạng giao thông

Kim Phượng| 21/04/2019 07:22

(HNM) - Cùng với sự phát triển của đô thị, ô tô thường là lựa chọn đầu tiên đối với nhiều cư dân thành phố. Thế nhưng hiện đã xuất hiện những xu hướng mới góp phần định hình một xã hội bền vững thời


Lệnh cấm các loại phương tiện chạy bằng động cơ sử dụng dầu diesel ở nhiều nước dường như đang khởi động cuộc cách mạng trong di chuyển. Nhiều thành phố trên thế giới đang không ngừng nỗ lực tạo cho người dân một môi trường xanh hơn và đáng sống hơn. Tại Đức, lệnh cấm xe hơi lắp động cơ chạy bằng dầu diesel hiện là chủ đề được thảo luận sôi nổi.

Mới đây, thành phố Stuttgart (Đức) đã cấm khoảng 300.000 loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu này lưu thông trong thành phố. Nhiều nước khác cũng đang chuẩn bị cho kỷ nguyên "hậu động cơ đốt trong", thời đại của những loại phương tiện thân thiện với môi trường.

Tại Na Uy, từ năm 2025 sẽ không có chiếc ô tô mới nào chạy bằng xăng hoặc dầu diesel được sản xuất. Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha) và Mexico City (Mexico) cũng thông báo sẽ cấm tất cả xe chạy bằng dầu diesel ở khu vực trung tâm thành phố vào năm 2025.


Khi các quy định về khí thải được thắt chặt và các mục tiêu điện khí hóa được khởi động, xe điện nổi lên như lựa chọn mới sáng giá. Đặc biệt, chi phí vận hành xe điện rẻ hơn so với xe có động cơ đốt trong, thậm chí cả khi giá xăng dầu đã giảm trong thời gian gần đây. Khi chi phí công nghệ thấp kéo giá ban đầu của các loại xe điện xuống, ngang với các loại xe chạy bằng động cơ đốt trong nhưng chi phí vận hành lại thấp hơn sẽ tạo ra một ngành công nghiệp xe điện đầy hấp dẫn.

Bên cạnh đó, sự trở lại của khu vực dành cho người đi bộ trong các bản quy hoạch đô thị bền vững cũng là một xu hướng “xanh”. Các nhà quy hoạch đô thị hiện đại lâu nay vẫn muốn nâng cao chất lượng sống tại các thành phố. Với mục đích này, thành phố Ghent (Bỉ) đã phát triển dự án “Leefstraat” (có nghĩa là Con đường sống) với ý tưởng người dân có thể chặn một đoạn đường trong vài tháng để biến chúng thành khu vui chơi hay sinh hoạt công cộng.

Trong khoảng thời gian này, họ sẽ di chuyển bằng các phương tiện thay thế như xe điện hay xe đạp. Tại Tây Ban Nha, thành phố Barcelona đang thử nghiệm kế hoạch mang tên “Superblocks” nhằm lấy lại những con đường vốn trước đây đông nghẹt xe hơi để làm nơi vui chơi.

Cùng với việc quy hoạch đô thị, công nghệ số cũng đang tạo ra những cơ hội hoàn toàn mới, đặc biệt trong lĩnh vực chia sẻ xe. Hiện đã có đến hơn 1.600 chương trình chia sẻ xe đạp trên toàn thế giới. Từ Vácxava (Ba Lan) đến Vũ Hán (Trung Quốc), từ Buenos Aires (Argentina) đến Brussels (Bỉ), chia sẻ xe đạp đang là một sự lựa chọn đi lại thân thiện với môi trường và góp phần làm giảm lưu lượng xe trên đường phố.

Ngoài ra, công nghệ số hóa cũng làm gia tăng sự thuận tiện khi di chuyển bằng các phương tiện công cộng, từ đó góp phần thúc đẩy sự thay đổi trong cách di chuyển của con người.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cuộc cách mạng giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.