Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ô tô chạy điện có thể đạt tới hành trình 1.000 km/lần sạc

Hoàng Linh| 06/05/2019 19:04

(HNMO) - Với các nhà sản xuất ô tô chạy điện vào lúc này, việc đạt được khoảng hành trình tốt cho mỗi lần sạc đầy pin là mục tiêu tranh đua hàng đầu.

Phiên bản ý tưởng của Tesla Roadster II từng được trưng bày tại triển lãm ô tô Grand Basel (Thụy Sĩ) năm 2018.


Theo “đại gia” xe điện Mỹ Tesla, mẫu Roadster thế hệ thứ II của họ (dự kiến ra mắt trong năm 2020) có thể vượt mốc 1.000 km/lần sạc dựa trên pin 200kWh tích hợp sẵn. Đây là mức “siêu tưởng” đối với các dòng xe điện phổ dụng vào lúc này, và cũng là điều khó đạt được ngay cả với những dòng xe với động cơ dầu diesel tiết kiệm nhất.

Hiện nay, đứng đầu thị trường là Tesla Model S với khoảng di chuyển mỗi lần sạc là 600km (theo thang đánh giá EPA) sau lần nâng cấp hệ truyền động mới đây. Mức này vượt xa mẫu “anh em” là SUV model X, vốn chỉ đạt khoảng 520km/lần sạc.

Trong khi đó, các loại xe điện khác thường chỉ đạt được mức thấp hơn nhiều, ví dụ như: Nissan Leaf E+ với 360km/lần sạc; Jaguar I-Pace với 375 km/lần sạc; Hyundai Kona EV với 415 km/lần sạc…

Hiện nay, cả Model S và Model X (SUV) đều có hệ thống treo đệm khí được cải thiện về khả năng triệt tiêu rung chấn và điều chỉnh độ thấp của xe khi di chuyển đều trên cao tốc. Cả hai cũng sử dụng chung hệ thống pin 100kWh và sở hữu hàng loạt tính năng giúp tận dụng tối đa pin cho di chuyển.

Những tính năng giúp cải thiện hiệu suất vận hành như vậy chắc chắn sẽ được Tesla triển khai trên Roadster II.

Cùng với ngoại hình mang các chỉ số khí động học tuyệt hảo nhờ việc được thiết kế dựa trên xe thể thao Lotus Elise trước đây, những tính năng trên chính là lý do đem tới khoảng hành trình đầy ấn tượng cho Roadster II.

Một trạm sạc nhanh Supercharger của Tesla.


Bên cạnh đó, công nghệ sạc nhanh Supercharger thế hệ thứ 3 (V3) cũng cho phép Model 3 (sedan cỡ nhỏ) sạc với công suất lên tới 250kW. Trong khi đó, Model S và Model X cũng có thể nạp điện ở mức 200kW.

Như vậy, Roadster II gần như chắc chắn sẽ hỗ trợ công suất sạc 250kW (và 150kW với các hệ thống sạc Supercharger hiện tại). Việc hỗ trợ công nghệ Supercharger V3 sẽ giúp Roadster II giảm thiểu thời gian sạc, điều rất quan trọng khi dung lượng pin của xe tăng lên.

Dĩ nhiên, khi có mặt trên thị trường, Roadster II sẽ có mức giá không rẻ, dự kiến lên tới 250.000 USD/chiếc. Tuy nhiên, xe sẽ vẫn được những người đam mê tốc độ săn đuổi, bởi chất công nghệ cao và khả năng tăng tốc không có đối thủ.

Theo các tiết lộ tới nay, Tesla Roadster II thậm chí có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ trong vòng 1,9 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 402km/h nhờ hệ dẫn động ba mô tơ điện truyền lực kéo xuống cả bốn bánh (AWD). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô chạy điện có thể đạt tới hành trình 1.000 km/lần sạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.