Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google loại bỏ hơn 90.000 nội dung khủng bố trên YouTube trong quý I-2019

Hoàng Linh| 07/05/2019 16:51

(HNMO) - Trong 3 tháng đầu năm 2019, Google đã tự tay kiểm tra hơn 1 triệu nội dung có nghi vấn liên quan tới khủng bố trên YouTube.


Trong số này, có hơn 90.000 nội dung được xác định vi phạm chính sách chống khủng bố của YouTube (tương đương khoảng 9% số nội dung qua kiểm duyệt) và đã bị xóa bỏ.

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội Mỹ mới đây, hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến cũng cho biết đang duy trì khoảng 10.000 nhân viên kiểm duyệt các nội dung đăng tải và đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho các nỗ lực này. Với hơn 2 tỷ người dùng tích cực mỗi tháng, việc kiểm duyệt một cách toàn diện mọi nội dung đưa lên YouTube chắc chắn là thách thức không nhỏ.

Bên cạnh đó, Google, Facebook, Twitter và Microsoft cũng được Quốc hội Mỹ yêu cầu công bố ngân sách chi cho các nỗ lực chống khủng bố. Tuy nhiên, để có được thống kê cụ thể lại là điều khá khó khăn. Con số “hàng trăm triệu USD mỗi năm” mà Google đưa ra tới nay là mức cụ thể nhất từng được ghi nhận.

Vụ nổ súng tại thành phố Christchurch (New Zealand) cách đây chưa lâu đã tạo sức ép đáng kể lên các nền tảng mạng xã hội trong việc giám sát các nội dung đăng tải. Trong những ngày cuối tuần sau khi vụ việc diễn ra, tần suất đăng tải các nội dung liên quan lên YouTube đạt tới 1 phim mỗi giây. Sự bùng nổ này đã khiến chính phủ Australia ra đạo luật mới, yêu cầu các công ty mạng xã hội phải có trách nhiệm sàng lọc và gỡ bỏ nội dung bạo lực.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu cũng đang cân nhắc việc bắt buộc các nội dung liên quan đến khủng bố phải được gỡ bỏ trong vòng 1 tiếng kể từ khi các công ty chủ quản nhận được thông báo. Để đạt được như vậy, những mạng xã hội hàng đầu thế giới chắc chắn sẽ phải xây dựng các hệ thống và cơ chế giám sát phức tạp, chính xác và hoàn thiện hơn rất nhiều so với hiện nay. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google loại bỏ hơn 90.000 nội dung khủng bố trên YouTube trong quý I-2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.