Theo dõi Báo Hànộimới trên

Google bất ngờ tuyên bố từ bỏ thị trường máy tính bảng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 22/06/2019 14:31

(HNMO) - Sau 7 năm nỗ lực cạnh tranh với khởi đầu là chiếc Nexus 7, Google vừa chính thức xác nhận từ bỏ hoàn toàn thị trường máy tính bảng.

Việc Google bỏ cuộc chơi đồng nghĩa rằng thị trường máy tính bảng sẽ sớm trở thành cuộc đua song mã giữa Apple và Microsoft.


"Cha đẻ" Android cũng cho biết sẽ vẫn hỗ trợ các sản phẩm Pixel Slate 12,3-inch đã bán ra, nhưng hủy kế hoạch phát triển đối với hai máy tính bảng (chưa được công bố) có kích thước nhỏ hơn, và vốn dự kiến sẽ được bán ra ngay trong năm nay. Hầu hết đội ngũ nhân viên thuộc bộ phận này sẽ chuyển sang đơn vị chịu trách nhiệm phát triển Pixelbook. Động thái mới cho thấy, Google từ nay sẽ tập trung hơn vào các dòng máy tính xách tay Chrome OS.

Theo Phó Chủ tịch phụ trách sản phẩm và dịch vụ Rick Osterloh của Google, hãng sẽ vẫn coi Android và Chrome OS là hai mũi nhọn phát triển về lâu dài trong lĩnh vực phần mềm. Google cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các đối tác sản xuất máy tính bảng Android như Asus, Huawei, Samsung hay LG trong việc phát triển sản phẩm mới.

Thực tế, động thái từ bỏ thị trường máy tính bảng của Google là điều không quá khó hiểu, bởi hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến lâu nay vẫn gặp khó trong việc cạnh tranh với các đối thủ, đặc biệt là Apple iPad.

Nexus 7 là chiếc máy tính bảng đầu tiên của Google, được ra mắt vào năm 2012 do ASUS phát triển và sản xuất.


Một trong những lý do chính là bản thân sản phẩm Google hầu như không để lại dấu ấn đáng nhớ nào. Cách đây 7 năm, sự hiện diện của những chiếc máy tính bảng của hãng khởi đầu với Nexus 7 do ASUS phát triển. Bốn tháng sau đó, Nexus 10 với màn hình lớn hơn được tung ra, trong quan hệ hợp tác với Samsung.

Một năm sau đó, thế hệ thứ hai của Nexus 7 đã được giới thiệu. Bước sang năm 2014, Google đã bắt tay với hãng công nghệ Đài Loan (Trung Quốc) HTC tung ra Nexus 9 (với màn hình 8,9 inch). Đây là mẫu máy được cho là thành công nhất của hãng, nhưng cũng không gây được tiếng vang trước sức ép quá lớn của iPad.

Sau khoảng thời gian nói trên, nỗ lực phát triển máy bảng của Google dần phai nhạt. Kể từ Pixel C với bộ xử lý Nvidia Tegra X1 vào tháng 9-2015, hãng không có một mẫu máy mới nào cho tới tận 2018 với sự xuất hiện của Pixel Slate. Mẫu máy này không còn sử dụng Android mà chuyển sang Chrome OS, nhằm cạnh tranh với iPad Pro. Tuy nhiên, với giá lên tới 1.600 USD, Pixel Slate đã gặp khó trong việc thuyết phục người tiêu dùng.

Trong khi đó, máy tính bảng của “Táo” giờ đây thống trị hoàn toàn phân khúc cao cấp, và dần “phủ sóng” các mẫu giá rẻ để chiếm lĩnh những phân khúc thấp hơn. Ngoài ra, Microsoft với các dòng sản phẩm Surface ngày càng hoàn thiện cũng bắt đầu có chỗ đứng nhất định trên thị trường, càng khiến Google không còn khoảng trống phát triển.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Google bất ngờ tuyên bố từ bỏ thị trường máy tính bảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.