Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường máy tính cá nhân khởi sắc nhờ Lenovo, Dell và HP

Hoàng Linh| 13/07/2019 17:21

(HNMO) – Trước "cơn bão" máy tính bảng và thiết bị di động, tình hình kinh doanh của thị trường máy tính cá nhân toàn cầu vài năm qua khá ảm đạm.

Tuy nhiên, các số liệu của Gartner và IDC cho thấy, những nỗ lực của các nhà sản xuất hàng đầu đã khiến doanh số máy tính cá nhân toàn cầu tăng khoảng 1,5%, sau 2 quý liên tục suy giảm. Trong đó, Lenovo hiện đang thống trị sân chơi, với khoảng 25% thị phần. HP và Dell lần lượt chiếm lĩnh 22,2% và 16,9% thị phần. Ngoài ba tên tuổi nói trên, hầu hết các nhà sản xuất khác, bao gồm cả Microsoft, Acer và Apple (đứng thứ ba về thị phần với 6,9%), đều suy giảm doanh số.

Việc thị trường máy tính cá nhân khởi sắc cũng một phần nhờ việc Microsoft liên tục cập nhật Windows 10 thời gian qua, đồng thời tuyên bố chấm dứt hỗ trợ Windows 7 (khiến nhiều người dùng có xu hướng mua máy mới). Bên cạnh đó, hiện tượng khan hiếm vi xử lý Intel, vốn kìm hãm ngành công nghiệp công nghệ suốt 18 tháng qua, đã phần nào được giải quyết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tỏ ra không lạc quan về dài hạn, trong bối cảnh các nhà sản xuất và chuỗi cung ứng đang dồn hết sức đáp ứng các đơn hàng do lo ngại những hàng rào thuế quan mới từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể khiến hoạt động này trở nên khó khăn trong thời gian tới. Điều này đã giúp doanh số của họ phần nào cải thiện.

Bên cạnh đó, những đòn thuế chưa tác động tới thị trường máy tính cá nhân toàn cầu trong quý II năm 2019, nhưng rất có thể sẽ đem tới nhiều khó khăn trong 3 tháng tiếp theo bởi hầu hết máy tính xách tay và máy tính bảng hiện nay đều được sản xuất tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường máy tính cá nhân khởi sắc nhờ Lenovo, Dell và HP

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.