Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người phát minh ra mật khẩu máy tính qua đời ở tuổi 93

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 16/07/2019 07:59

(HNMO) - Lĩnh vực bảo mật công nghệ thông tin vừa mất đi một trong những “nhà sáng lập”, khi chuyên gia nghiên cứu Fernando “Corby” Corbato qua đời ở tuổi 93.

Ông Corbato chính là người đã phát minh ra mật khẩu máy tính và cũng đề ra mô hình bảo vệ dữ liệu bằng tài khoản người dùng thông qua việc xây dựng Hệ thống chia sẻ thời gian tương thích (CTSS: Compatible Time-Sharing System). Hệ thống này cho phép nhiều người dùng sử dụng một máy tính cùng lúc.

Trong bài phỏng vấn với Thời báo Phố Wall năm 2014, vị chuyên gia này từng cho biết, mục đích ban đầu của CTSS chỉ đơn giản là tạo ra cơ chế ngăn cách và bảo vệ quyền riêng tư cơ bản của người dùng. Tuy nhiên, sau này chính động thái ấy đã giúp định hình vấn đề an ninh kỹ thuật số của ngành công nghệ thông tin hiện đại.

Dĩ nhiên, việc phát minh ra mật khẩu không phải là nỗ lực tiên phong duy nhất của Corbato. Mô hình sử dụng song song của CTSS đã cho phép giảm thời gian phản hồi của máy tính xuống chỉ còn vài giây (thay vì nhiều giờ đồng hồ như trước kia), khiến công nghệ này trở nên thiết thực hơn nhiều.

Thêm vào đó, hệ thống chia sẻ thời gian Multics chính là yếu tố mở đường cho các hệ điều hành trong tương lai như Linux với các điều khiển quyền riêng tư chi tiết hơn, hệ thống tập tin phân cấp và các tính năng khác mà mọi người đều sử dụng ngày nay.

Fernando Corbato cũng là người đề ra “Định luật Corbato” với nhận định rằng, các lập trình viên sẽ viết cùng một lượng mã dù sử dụng ngôn ngữ lập trình nào đi chăng nữa. Quan điểm này mở ra khả năng sử dụng các ngôn ngữ cao cấp hơn thay vì những loại thuần túy, vốn tốn nhiều thời gian viết hơn.

Trong những năm cuối đời, ông Corbato cũng nhận thấy một vấn đề của mật khẩu, đó là khi internet xuất hiện đã biến những lần đăng nhập trở thành cơn ác mộng đối với người dùng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, những gì ông nghĩ ra đã giúp thiết lập các nguyên tắc cơ bản của điện toán hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phát minh ra mật khẩu máy tính qua đời ở tuổi 93

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.