Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải đua xe việt dã đường trường châu Á có thể tới Việt Nam vào năm 2021

Nguyễn Thúc| 17/07/2019 09:24

(HNMO) - Với sự bùng nổ của các phương tiện cơ giới trong những năm gần đây, thể thao tốc độ cũng ngày càng được chú ý ở Việt Nam.

Asia Cross Country Rally là giải đua xe xuyên quốc gia lớn nhất châu Á.

Trong những năm trước đây, hầu hết giải đua đều là tự phát và mang tính cộng đồng, nổi bật với các sân chơi lớn như VOC (Vietnam Offroad Cup) hay KOK (Knock Out the King). Vì thế, khi giải đua xe công thức 1 (F1: Formula One) lựa chọn Việt Nam làm quốc gia đăng cai tổ chức một chặng đua trong mùa giải 2020 sắp tới đã gây nhiều chú ý. 

Không dừng ở F1, lĩnh vực đua xe thể thao chuyên nghiệp trong nước giờ đây tiếp tục đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ khi Giải đua xe thể thao việt dã châu Á (AXCR: Asia Cross Country Rally) cũng dự kiến sẽ tổ chức một chặng đua ở Việt Nam vào năm 2021. AXCR cũng nằm trong hệ thống giải được Liên đoàn Ô tô thế giới (FIA) công nhận như Dakar Rally. Giải thường khởi động vào tháng 8 hằng năm từ Thái Lan rồi chạy xuyên qua một số quốc gia châu Á khác, trong đó có Malaysia, Singapore, Trung Quốc, Lào, Campuchia và Myanmar… 

Theo thông tin từ Giám đốc và nhà sáng lập Tadayuki Sasa của AXCR, hiện tại ban tổ chức giải đang trong giai đoạn thảo luận ban đầu với các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các đối tác, trong đó có Grand Prix Việt Nam (công ty đã đưa F1 về Việt Nam). Nếu thuận lợi, chặng đua tại Việt Nam sẽ diễn ra trong năm 2021. 

Để đánh giá tính khả thi của việc đưa cung đường đua vào Việt Nam, AXCR cũng dự kiến sẽ phối hợp với câu lạc bộ Offroad Hà Nội và Giải đua xe địa hình đối kháng KOK để tổ chức một chặng đua thử nghiệm vào khoảng tháng 10 tới đây. Tuy nhiên, những thông tin cụ thể về chặng đua này hiện vẫn chưa được công bố cụ thể. 

Khác với F1 (chạy trên trường đua với đường phẳng) hay các giải offroad (chinh phục địa hình phức tạp trong khoảng ngắn), đua việt dã đường trường thường chạy trên cung đường “mở” với độ dài hàng nghìn kilomet xuyên qua nhiều vùng lãnh thổ và quốc gia khác nhau.

Những đội đua thường gồm một lái chính và một lái phụ (có nhiệm vụ dẫn đường), không bị giới hạn một loại phương tiện mà có thể sử dụng phong phú cả xe con, xe bán tải, xe tải, mô tô địa hình… Tuy nhiên, tới nay, AXCR tạm thời chưa cho phép đua bằng xe tải, do đặc thù đường bộ khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung còn nhỏ hẹp. 

Đáng chú ý, trong những trao đổi với phóng viên, ông Tadayuki Sasa cũng tiết lộ một thông tin khá thú vị về AXCR 2019. Đó là sự góp mặt của đội đua chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam là Racing AKA trong mùa giải năm nay. Đội đua do các chuyên gia của Mitsubishi huấn luyện sẽ tham gia giải từ Pattaya (Thái Lan) vào ngày 10-8, vượt qua hơn 2.200km để đến với chặng chung kết ở Naypyitaw (Myanmar) vào ngày 16-8.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đua xe việt dã đường trường châu Á có thể tới Việt Nam vào năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.