Theo dõi Báo Hànộimới trên

Số nạn nhân bị đánh cắp mật khẩu tăng chóng mặt trong nửa đầu năm 2019

Hoàng Linh| 24/07/2019 17:06

(HNMO) - Theo số liệu thống kê được Kaspersky Việt Nam công bố ngày 24-7, trong 6 tháng đầu năm nay, hoạt động tấn công mật khẩu diễn ra mạnh mẽ tại châu Âu và châu Á.

Theo đó, số người dùng bị đánh cắp mật khẩu đã chạm mốc hơn 940.000, cao hơn nhiều con số dưới 600.000 trong nửa đầu năm 2018. Thống kê cũng chỉ ra rằng, trong số các phương pháp tấn công dữ liệu người dùng, những công cụ nằm vùng (trojan) đánh cắp mật khẩu (PSW) được sử dụng thường xuyên hơn cả.

Những công cụ này lấy cắp dữ liệu thông qua trình duyệt web bằng nhiều phương thức khác nhau. Thông thường, chúng sẽ nhắm đến những thông tin nhạy cảm được lưu và điền tự động như dữ liệu cá nhân của người dùng; thông tin đăng nhập website; mật khẩu hay chi tiết thẻ thanh toán tín dụng.

Một số loại mã độc cũng có thể đánh cắp tập tin dữ liệu cá nhân (cookie) của trình duyệt; tập tin từ một thiết bị cụ thể (như máy tính để bàn, điện thoại thông minh); hoặc các ứng dụng (như dịch vụ tin nhắn).

Để bảo mật mật khẩu và thông tin đăng nhập, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng không chia sẻ mật khẩu hoặc thông tin cá nhân với bạn bè hoặc gia đình vì điều này có thể khiến thiết bị vô tình bị mã độc tấn công; đồng thời không đăng những thông tin này trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội. Ngoài ra, việc sử dụng các công cụ phần mềm tự bảo vệ hệ thống cũng được khuyến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số nạn nhân bị đánh cắp mật khẩu tăng chóng mặt trong nửa đầu năm 2019

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.