Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy ảnh DSLR có thể bị mã độc mã hóa thẻ nhớ để “tống tiền”

Hoàng Linh| 18/08/2019 12:45

(HNMO) – Các phần mềm độc tống tiền lâu nay vẫn luôn là mối đe dọa lớn đối với các loại máy tính, thông qua việc kẻ xấu tận dụng để khóa cứng hệ thống và đòi chủ nhân phải chi tiền mới chịu mở lại.

Thủ thuật tống tiền số hóa nói trên đã khiến nhiều nhà máy, bệnh viện, chính quyền, thậm chí các kênh truyền hình chịu ảnh hưởng tiêu cực. Giờ đây, các nhà nghiên cứu lại phát hiện ra một nguy cơ mới, những chiếc máy ảnh gương lật đơn (DSLR).

Theo báo cáo mới công bố của Check Point Software Technologies, các nhà nghiên cứu của họ đã thành công trong việc cài đặt từ xa một phần mềm gián điệp vào máy ảnh DSLR thông qua giao tiếp chuyển hình ảnh (Picture Transfer Protocol) vốn rất thông dụng ngày nay. Điều đáng ngại là giao tiếp giữa máy ảnh và máy tính này lại không hề được mã hóa và có thể sử dụng qua cả USB lẫn Wifi.

Để đưa mã độc vào máy ảnh, kẻ xấu chỉ cần sử dụng một bộ phát Wifi nhiễm mã độc, hoặc nhúng mã độc vào máy tính của người dùng (có thể qua kết nối internet). Trong một đoạn clip được đưa ra, nhà nghiên cứu Eyal Itkin của Check Point cũng đã tiến hành cài mã độc nói trên lên một máy ảnh Canon EOS 80D qua kết nối Wifi, sau đó mã hóa toàn bộ thẻ SD để người dùng không thể truy xuất được.

Theo Check Point, máy ảnh cũng là một trong những mục tiêu giá trị mà kẻ xấu có thể nhắm tới, do thường chứa những hình ảnh cá nhân hoặc nhiều nội dung nhạy cảm khác. Sau khi đã mã hóa thành công thẻ nhớ bên trong máy ảnh, kẻ xấu sẽ yêu cầu một khoản tiền chuộc.

Check Point đã thông báo với Canon về nguy cơ mới này từ tháng 3-2019 và hai bên cũng hợp tác kể từ tháng 5 để phát triển các bản vá. Ngay trong tháng 8, nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản bắt đầu tung ra các cảnh báo bảo mật về việc người dùng cần hạn chế sử dụng những điểm truy cập Wifi không đáng tin cậy, hoặc tắt hẳn kết nối Wifi trên máy ảnh nếu không dùng tới. Tuy nhiên, những chiếc máy ảnh vẫn sẽ cần được cập nhật phần mềm mới nhất.

Mặc dù tới nay Check Point mới chỉ hỗ trợ Canon sửa lỗi, nhưng đơn vị này cho biết giao thức truyền tải dữ liệu giữa máy ảnh và máy tính là rất phổ biến, nên các dòng sản phẩm từ những thương hiệu khác chắc chắn cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, cho tới lúc các nhà sản xuất có những động thái khắc phục cần thiết, người dùng nên chủ động đề phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy ảnh DSLR có thể bị mã độc mã hóa thẻ nhớ để “tống tiền”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.