Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vô-lăng trên các dòng xe hơi thay đổi như thế nào trong hàng chục năm qua?

Theo Lao động| 07/09/2019 15:11

Mới đây, một số hãng xe đình đám trên thế giới như Toyota, Chevrolet, Mercedes... đã tung một bộ ảnh giới thiệu thiết kế những chiếc vô-lăng trên các phiên bản xe từng được sản xuất trong hàng chục năm qua.

Trên thế giới, không hiếm gặp các trường hợp một số chiếc xe chỉ được sản xuất trong một vài năm trước khi bị loại bỏ (ngừng sản xuất). Nhưng một số hãng vẫn tìm mọi cách để xoay xở, giúp đứa "con cưng" của mình tồn tại trong nhiều thập kỷ. 

Ngoài việc thay đổi về động cơ, thiết kế ngoại thất thì các "style" nội thất bên trong rất được các hãng xe tập trung đầu tư nhằm đáp ứng thị hiếu khách hàng qua từng giai đoạn. Trong số các thay đổi đó thì vô-lăng trên xe là một trong những chi tiết đáng chú ý nhất...

Lấy ví dụ, Chevrolet Corvette - chiếc xe thể thao nổi tiếng của Mỹ được sản xuất từ ​​năm 1953 và hiện đang ở thế hệ thứ tám.

Thiết kế vô-lăng dòng xe Chevrolet Corvette bảy thế hệ đã qua. Ảnh: Carcoops

Trong số những thay đổi lớn nhất đối với dòng Corvette trong những năm qua, Chevrolet đã thiết kế vô-lăng ba thế hệ đầu tiên không có túi khí, có nan hoa kim loại mỏng và sau đó là bổ sung hình dạng bánh xe bọc da ở các mẫu trở về sau. Ngoài ra, trong bảy thế hệ đầu tiên của dòng Corvette, cần số luôn được đặt ở phía bên phải của bảng điều khiển trung tâm.

Một dòng xe có nhiều thay đổi nội thất là Toyota Corolla. Thế hệ mới nhất có cabin đẹp và được trang bị nhiều công nghệ ấn tượng, nhưng trong nhiều thập kỷ trước, vô-lăng cũng như nội thất của nó nhạt nhẽo và ít bắt mắt.

Thiết kế vô-lăng trên dòng Toyota Corolla. Ảnh: Carcoops

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với dòng Civic của hãng Honda. Trong bảy thế hệ đầu tiên, vô-lăng và thiết kế nội thất Honda Civic không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, trong phiên bản mới đây nhất, Honda đã mang đến cho chiếc xe một luồng sinh khí mới...

Thiết kế vô-lăng trên những dòng Civic của hãng Honda trong hàng chục năm qua. Ảnh: Carcoops

Một số hình ảnh thiết kế vô-lăng trên các dòng xe Ford Mustang, Jaguar XJ, Mercedes SL: 

Ảnh: Carcoops
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vô-lăng trên các dòng xe hơi thay đổi như thế nào trong hàng chục năm qua?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.