Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh cãi Google dùng 2 tỷ lít nước uống sạch làm mát máy chủ

Theo Tin tức| 12/10/2019 08:41

Gã khổng lồ công nghệ" Google đã được phép bơm ít nhất 550 triệu gallon (khoảng 2 tỷ lít) nước uống sạch mỗi năm để làm mát server (máy chủ) trong trung tâm dữ liệu đặt tại bang Nam Carolina (Mỹ).

Bồn chứa nước làm mát máy chủ tại trung tâm dữ liệu Google ở Saint Ghislain, Bỉ. Ảnh: Reuters 

Điều này hiện đang khiến giới quan sát phẫn nộ và lo ngại công ty sẽ làm cạn kiệt nguồn cung.

Theo kênh RT, sau một vài tháng xem xét yêu cầu từ Google, Cục Kiểm soát Môi trường và Sức khỏe Nam Carolina (DHEC) đã phê duyệt cho phép bơm nước từ một tầng chứa nước về trung tâm dự trữ dữ liệu của công ty đặt tại hạt Berkely nếu như Google tuân thủ các điều khoản trong giấy phép, đặc biệt là lượng nước sử dụng.

Trong khi Google khẳng định họ nỗ lực để “đảm bảo tính bền vững” trong tất cả các dự án của mình, giới phê bình lên tiếng chỉ trích động thái của ông lớn công nghệ này, lập luận rằng tầng chứa nước đề cập trong đơn kiến nghị đang cạn kiệt và nguồn cung còn lại cần được giữ cho người dân.

“Tôi không có vấn đề gì với Google, nhưng tôi không nghĩ việc sử dụng nguồn nước ngầm sạch để làm mát máy tính là phù hợp, đặc biệt là nguồn nước đó lại dành cho người dân. Chúng tôi rõ ràng quan tâm về tính lâu dài của động thái”, Clay Duffie – quản lý một đơn vị kiểm soát nước thuộc thị trấn Mount Pleasant – bày tỏ. Ông Duffie cho biết một con sông địa phương có thể là sự lựa chọn phù hợp hơn cho mục đích của Google, thay vì dùng lượng lớn nước uống sạch của người dân.

Năm ngoái, Google đã nộp đơn để xin giấy phép sử dụng nước dưới danh nghĩa tổ chức “Các doanh nghiệp Maguro” - một thực thể được tạo ra vào năm 2006 để che giấu các hoạt động của công ty khi họ theo đuổi kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại hạt Berkeley.

Không chỉ nộp đơn xin phép dưới tên thực thể khác, Google còn khẳng định sẽ không tiết lộ những thông tin như lượng tiêu thụ năng lượng và nước của công ty này vì coi đây là bí mật kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc công ty không công bố mức độ ảnh hưởng đối với các nguồn nước và năng lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tranh cãi Google dùng 2 tỷ lít nước uống sạch làm mát máy chủ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.