Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phạt 26 năm tù 3 đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước

25/09/2012 07:17

Ngày 24-9, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1952, tại Hải Phòng), Tạ Phong Tần (sinh năm 1968, tại Bạc Liêu), Phan Thanh Hải (sinh năm 1969, tại Hà Nội) về tội


Theo hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính liên tục, kéo dài, bộc lộ rõ ràng và đã tác động xấu đến an ninh quốc gia cũng như hình ảnh của nước Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Trong đó Nguyễn Văn Hải giữ vai trò cầm đầu; Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là đồng phạm tích cực. Tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra, bị cáo Phan Thanh Hải đã thừa nhận và ăn năn về hành vi phạm tội, có đơn xin khoan hồng. Riêng Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần ngoan cố không thừa nhận hành vi như cáo buộc của bản cáo trạng.

Giữ nguyên quan điểm truy tố của bản cáo trạng, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố cho rằng, hoạt động phạm tội của các bị cáo có tổ chức chặt chẽ, có sự phân công cụ thể, có sự móc nối, câu kết với các tổ chức phản động người Việt Nam lưu vong và các thế lực thù địch. Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng internet tạo dựng ra blog "Câu lạc bộ nhà báo tự do" để liên lạc, trao đổi, viết, phát tán và tàng trữ các tài liệu, xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước; hòng gây nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ; tranh thủ lôi kéo, cổ vũ cho những phần tử có tư tưởng chống đối nhằm gây dựng và chuẩn bị lực lượng, khi có thời cơ sẽ lật đổ chính quyền.

Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn tù; Tạ Phong Tần 10 năm tù và 3 năm quản chế; Phan Thanh Hải 4 năm tù và 3 năm quản chế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phạt 26 năm tù 3 đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.