Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trộm cướp trong “tháng củ mật”: “Nóng” lên từng ngày

Thành Tâm| 25/01/2014 07:19

(HNM) - Những ngày giáp Tết tiềm ẩn những điều kiện dẫn đến gia tăng phạm pháp hình sự.

Sau hơn một tháng thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, phạm pháp hình sự được kiềm chế và giảm nhẹ (2,1%) so với thời gian liền kề. Song một thực tế là, các loại tội phạm "thông thường" đang có diễn biến phức tạp trong "tháng củ mật". Tội phạm trộm cắp có lúc hoạt động kín đáo nhưng cũng có khi ngang nhiên, liều lĩnh, như vụ các đối tượng dùng ô tô kéo đổ máy rút tiền tự động trên đường Giảng Võ (phường Cát Linh, Đống Đa) trộm cắp tiền; đập vỡ kính ô tô giữa ban ngày để trộm đồ. Đại tá Dương Trọng Giáp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP cho biết thêm, trộm cắp đột nhập nhà dân, công sở ở các huyện ngoại thành cũng đang "nóng". Đầu tháng 1, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã triệt phá một ổ nhóm chuyên đột nhập công sở, trường học tại các huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận. Ổ nhóm này gây ra ít nhất 8 vụ trộm tại huyện Mê Linh, hàng chục vụ trộm khác ở huyện Sóc Sơn và tỉnh Vĩnh Phúc.

Lực lượng liên ngành Công an TP Hà Nội ra quân trấn áp tội phạm. Ảnh: Bá Hoạt



Trộm cắp xe máy cũng là vấn đề chưa có giải pháp đấu tranh bền vững, vẫn là loại tội phạm gây nhức nhối. Cùng với xe máy, đến nay, trộm cắp còn nhằm vào đối tượng là ô tô, phụ tùng ô tô. Ngoài ra, do địa bàn công cộng và trên các tuyến giao thông những ngày này có mật độ người đông nên trộm cắp cũng có dấu hiệu phức tạp. Thủ đoạn của chúng vẫn là trà trộn vào nơi vui chơi, mua bán rồi lợi dụng đông người hoặc vờ va chạm giao thông để trộm cắp. Tối 7-1, ngay tại khu vực Quảng trường 19-8 (Nhà hát Lớn), hai đối tượng dựng kịch đâm vào đuôi xe máy một phụ nữ để lấy trộm túi xách. Rất may, hành vi này bị phát hiện và kẻ gian bị bắt giữ. Chúng khai trước đó đã "diễn" thành công 2 vụ khác...

Bên cạnh tình hình trộm cắp, tội phạm cướp giật cũng có dấu hiệu nhen nhóm tăng cường hoạt động. Tội phạm cướp giật vẫn tập trung tại khu vực nội thành song cũng có xu hướng mở rộng ra vùng ven đô, ngoại thành, trên các tuyến QL. Trưa 13-1, tại khu vực ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng (quận Hoàn Kiếm), chị H. bị một đối tượng đi xe máy cướp giật điện thoại. Trước đó, CA huyện Hoài Đức khám phá một ổ nhóm chuyên cướp, cướp giật trên tuyến Đại lộ Thăng Long...

Trước những diễn biến trên, Giám đốc CATP đã yêu cầu tăng cường công tác phòng ngừa nghiệp vụ để ngăn chặn các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp, cướp, cướp giật. Hiện, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH đã và đang duy trì các tổ công tác chống cướp giật tại các quận nội thành và một số quận, huyện trọng điểm vùng ven như Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, Từ Liêm. Lực lượng hình sự cũng đang phối hợp với CA cơ sở tổ chức rà soát các ổ nhóm, đối tượng hoạt động trộm cắp ở địa bàn công cộng, kiểm tra các hộ, cửa hàng vàng bạc, cơ sở tín dụng tại các địa bàn có nguy cơ tội phạm cao. CA các đơn vị, địa phương cần khắc phục những hạn chế và đặc biệt phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, khẩn trương trong đấu tranh phòng ngừa cũng như trong tấn công tội phạm. Bên cạnh đó, để phòng ngừa được tội phạm, Giám đốc CATP cho rằng, công tác CA phải song hành với việc phát động phong trào người dân tham gia giữ gìn ANTT mới đạt hiệu quả cao. Phòng CSĐT tội phạm về TTXH cũng khẳng định, sẽ tiếp tục tuyên truyền, gắn phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội.

Thực tế, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án trộm cắp, cướp giật so với các loại án khác chưa cao, do nhiều khó khăn chủ quan và khách quan. Vì vậy, yêu cầu đối với việc phòng ngừa cần phải được tiếp tục chú trọng hơn nữa. Bên cạnh nỗ lực bản thân, cơ quan CA tiếp tục khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tự phòng, giữ gìn tài sản cá nhân, góp phần bảo đảm TTATXH chung trên địa bàn Thủ đô trước, trong và sau dịp xuân về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trộm cướp trong “tháng củ mật”: “Nóng” lên từng ngày

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.