Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị cáo Châu Thị Thu Nga nhận ''có sai phạm nhưng không lừa đảo khách hàng''

Theo Tin tức (TTXVN)| 10/04/2018 19:12

Bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì cho rằng mức hình phạt này là quá nặng, không đúng tội danh.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga (cựu Đại biểu Quốc hội, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Housing Group) và các đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Dự án B5 Cầu Diễn, chiều 10-4, Tòa án nhân dân Cấp cao đã tiến hành phần xét hỏi đối với các bị cáo có đơn kháng cáo.

Theo đơn kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì cho rằng mức hình phạt này là quá nặng, không đúng tội danh. Về phần dân sự, bị cáo Nga không đồng ý bồi hoàn hơn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của Tòa cấp sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nga khẳng định giữ nguyên kháng cáo kêu oan; cho rằng mình không chỉ đạo, không chủ mưu lừa đảo, không được hưởng lợi toàn bộ số tiền thu từ khách hàng và người góp vốn như cấp sơ thẩm quy kết.

Theo bị cáo, án sơ thẩm kết luận bị cáo Nga giữ vai trò chủ mưu là không đúng, vì trong các cuộc giao ban tại công ty đều công khai phân công nhiệm vụ của các Phó Tổng giám đốc, quá trình thực hiện dự án đều được công bố công khai và công ty còn đưa ra thông báo không tiếp tục ký hợp đồng với khách hàng trên website khi dự án gặp khó khăn trong quá trình triển khai. Bị cáo Nga còn nhiều lần nhấn mạnh tại phiên xét hỏi rằng: "Bị cáo không phải là người tiếp xúc với khách hàng mà là những người ở sàn giao dịch của công ty".

Bị cáo Nga khai, khi bị bắt vẫn làm đơn gửi cơ quan chức năng xin giữ nguyên pháp nhân của công ty để tiếp tục thực hiện dự án B5 Cầu Diễn. Bản thân bị cáo và Housing Group không hề có động cơ, mục đích lừa đảo khách hàng.

Tiếp tục nội dung xét hỏi, tuy có thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân cùng đồng phạm trong quá trình triển khai dự án, song bị cáo Nga lại cho rằng không lừa đảo khách hàng.

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử phúc thẩm về những vi phạm, bị cáo Nga cho rằng mình và công ty đã có vi phạm về trình tự huy động vốn khi chưa có phê duyệt quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng. Lý do bà Nga đưa ra là do bị cáo đã quá tin tưởng vào luật sư tư vấn cho công ty trong quá trình huy động vốn.

Trước câu hỏi của Tòa phúc thẩm về lý do dự án chưa được phê duyệt, giải phóng mặt bằng còn nhiều phức tạp, nhưng Công ty Housing Group đã thi công cọc khoan nhồi, thực hiện ký kết hợp đồng với người mua căn hộ, người góp vốn, bị cáo Nga giải thích: Khi huy động vốn cho dự án, khách hàng tự nguyện đến dù biết rõ tình trạng của dự án. Công ty Housing luôn báo cáo với các cơ quan chức năng và chưa thấy cơ quan nào nói rằng công ty vi phạm pháp luật.

Về phần dân sự, không đồng ý bồi hoàn hơn 54 tỷ đồng theo cáo buộc của Tòa cấp sơ thẩm, bị cáo Nga cho rằng theo quy định, Công ty Housing Group là doanh nghiệp cổ phần nên phải tuân theo quy định về công ty cổ phần. Vì thế, bị cáo Nga cho rằng cáo buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền trên là không đúng. Theo bà Nga, Công ty Housing Group với tư cách pháp nhân phải chịu trách nhiệm về số tiền bồi thường.

Cuối phần xét hỏi phiên tòa chiều nay, bị cáo Nga đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm và bày tỏ mong muốn các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp tục giao cho Liên danh Công ty Housing Group - Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng Hà Nội (HAIC) triển khai thực hiện dự án này để góp phần bảo đảm quyền - lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của các khách hàng đã góp vốn mua căn hộ.

Trước đó, bản án sơ thẩm tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xác định: Mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng (chưa xây dựng xong phần móng), Công ty Housing Group chưa được phép huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng, Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo và cùng 9 đồng phạm thực hiện các hành vi lừa đảo một cách cố ý.

Bản án sơ thẩm cũng xác định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội và là người sử dụng, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt được trong đó có các khoản bị cáo Nga chi có chứng từ và chi không có chứng từ.

Phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi trong các buổi làm việc Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong các phiên tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Châu Thị Thu Nga nhận ''có sai phạm nhưng không lừa đảo khách hàng''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.