Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank: Bị cáo Ninh Văn Quỳnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Theo Tin tức (TTXVN)| 10/04/2018 19:20

Sau gần 2 tuần tuyên án phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), đến nay Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Ninh Văn Quỳnh (sinh năm 1958, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN).

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh tự bào chữa tại phiên tòa ngày 14-1. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN


Trước đó, trong các ngày từ 19-29/3, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử và tuyên phạt 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Ninh Văn Quỳnh là 23 năm tù.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cụ thể, ở tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Ninh Văn Quỳnh cho rằng bị cáo chỉ là cấp Trưởng ban, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên nên tính chất, mức độ hành vi vi phạm thấp hơn các bị cáo khác.

Đối với tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Ninh Văn Quỳnh cho rằng bị cáo không có hành vi nào mang tính chất đe dọa, ép buộc, uy hiếp tinh thần đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (sinh năm 1962, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) trong việc đưa tiền. Bị cáo Quỳnh khẳng định việc bị cáo Sơn đưa tiền cho bị cáo Quỳnh là hoàn toàn tự nguyện.

Nêu trong đơn kháng cáo, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ cho mình. Cụ thể, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo Quỳnh đã có thái độ khai báo thành khẩn, gia đình đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả, bản thân bị cáo Quỳnh cũng có nhiều thành tích trong thời gian công tác…

Tại phiên tòa sơ thẩm, ngoài án phạt tù, bị cáo Quỳnh còn bị tuyên buộc liên đới bồi thường 100 tỷ đồng cho Nhà nước do PVN là đại diện.

Đối với hành vi nhận 20 tỷ đồng của bị cáo Ninh Văn Quỳnh, luật sư bào chữa cho bị cáo Quỳnh đã đề nghị chuyển tội danh “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” sang tội “Chiếm giữ trái phép tài sản” cho phù hợp với hành vi của Quỳnh đã thực hiện.

Tòa cấp sơ thẩm đã xác định: Bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã lạm dụng chức vụ quyền hạn của mình là Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN và sự tín nhiệm của chủ tài sản đối với mình để chiếm đoạt tài sản của chủ tài sản là OceanBank.

Hành vi này của Quỳnh đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 280 - Bộ luật Hình sự năm 1999 nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của luật sư.

Cùng ra hầu tòa trong vụ án này với bị cáo Ninh Văn Quỳnh còn có 6 bị cáo khác, gồm: Đinh La Thăng (sinh năm 1960, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên PVN); Nguyễn Xuân Sơn; Vũ Khánh Trường (sinh năm 1954); Nguyễn Xuân Thắng (sinh năm 1955); Nguyễn Thanh Liêm (sinh năm 1955) đều nguyên là thành viên Hội đồng thành viên PVN; Phan Đình Đức (sinh năm 1960, thành viên Hội đồng thành viên PVN). Hiện, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vẫn chưa nhận được đơn kháng cáo của những bị cáo này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ góp vốn 800 tỷ đồng vào OceanBank: Bị cáo Ninh Văn Quỳnh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.