Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tố 3 bị can trong vụ làm giả hồ sơ tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I

Theo Kim Anh (TTXVN/Vietnam+)| 04/03/2019 19:42

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ vụ án làm giả hồ sơ tâm thần tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I (Bộ Y tế) sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội.


Ba bị can bị truy tố trong vụ án này gồm: Thân Thái Phong (sinh năm 1977, nguyên Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi, Bệnh viện Tâm thần trung ương I), bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”; Nguyễn Tuấn Sơn (sinh năm 1984, nguyên Kỹ thuật viên trưởng - Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Tâm thần trung ương I), bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”; Lê Thanh Tùng (sinh năm 1986, trú tại phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Theo cáo trạng, vụ án bắt nguồn từ ngày 31-12-2017, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Thanh Tùng về tội cố ý gây thương tích trong một vụ án. Quá trình điều tra, Tùng trình bày có bệnh án tâm thần và giao nộp bệnh án cho cơ quan điều tra.

Quá trình xác minh, phát hiện hồ sơ bệnh án tâm thần của Tùng có dấu hiệu giả mạo nên ngày 11-6-2018, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm đã chuyển tin báo về tội phạm liên quan đến hành vi làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần đến cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội để điều tra theo quy định pháp luật.

Tiến hành điều tra, cơ quan Công an xác định, khoảng 3h30 ngày 28-10-2017, tại khu vực vỉa hè trước cửa quán bar Camellia Lounge (số 20 Hàng Tre, quận Hoàn Kiếm), do mâu thuẫn, Lê Thanh Tùng dùng kiếm chém vào đầu Đỗ Hoàng Hiệp (sinh năm 1989, trú tại khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội), làm Hiệp bị thương tích nặng.

Sau khi gây án, để trốn tránh trách nhiệm hình sự, Tùng đã nhờ một người phụ nữ (chưa xác định được nhân thân) môi giới làm giúp bệnh án tâm thần giả.

Giữa tháng 11-2017, thông qua quan hệ xã hội, người phụ nữ này đã liên hệ với Nguyễn Tuấn Sơn để nhờ làm bệnh án tâm thần giả cho Lê Thanh Tùng, Sơn đồng ý và gặp Thân Thái Phong là Phó Trưởng khoa Tâm thần người cao tuổi (Bệnh viện Tâm thần trung ương I) nhờ Phong giúp đỡ về việc Sơn có người nhà muốn làm bệnh án tâm thần không khám, không điều trị nội trú.

Phong đồng ý “giúp đỡ” với chi phí khoảng 85 triệu đồng. Tùng đã chuyển cho Phong, Sơn 85 triệu đồng và tiến hành các thủ tục lập hồ sơ bệnh án.

Sau khi hoàn thiện xong hồ sơ bệnh án của Tùng, Phong yêu cầu bộ phận điều dưỡng nộp lưu trữ hồ sơ bệnh án cho Phòng Kế hoạch tổng hợp, đồng thời xin sao bệnh án với mục đích người nhà “xin cấp thuốc” cho bệnh nhân.

Sau khi có bệnh án của Lê Thanh Tùng, Phong đã đưa cho Sơn. Khoảng hai ngày sau, Sơn giao bệnh án cho Tùng tại cổng Bệnh viện Tâm thần trung ương I. Toàn bộ số tiền 85 triệu đồng, Phong đã sử dụng chi tiêu cá nhân hết.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã xác định có một số người là bác sỹ, điều dưỡng Khoa Tâm thần người cao tuổi (Bệnh viện Tâm thần trung ương I) có sai phạm trong việc lập, ký xác nhận hồ sơ bệnh án theo đề nghị và chỉ đạo của Thân Thái Phong.

Tuy nhiên, những người này thực hiện hành vi sai phạm do nể nang, tin tưởng Phong, không được Phong bàn bạc hay hưởng lợi, không biết mục đích của Phong. Xét tính chất, mức độ thấy không cần thiết phải xử lý về hình sự nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Cơ quan điều tra đã có công văn số 10 ngày 5-1-2019 kiến nghị Bệnh viện Tâm thần trung ương I xử lý đối với sai phạm của những người này theo quy định của bệnh viện và ngành y tế.

Đối với hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích” của Lê Thanh Tùng, hiện cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hoàn Kiếm đang điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội xác định, bị can Thân Thái Phong đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, thông qua Nguyễn Tuấn Sơn môi giới để nhận hối lộ số tiền 85 triệu đồng của Lê Thanh Tùng để làm bệnh án tâm thần giả cho Tùng với mục đích trốn tránh trách nhiệm về hành vi cố ý gây thương tích.

Sau khi môi giới cho Tùng gặp Phong, Sơn đã được Tùng trả công số tiền 3 triệu đồng. Quá trình điều tra, gia đình Phong và Sơn đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tố 3 bị can trong vụ làm giả hồ sơ tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.