Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 1.200 đối tượng phạm tội trong nước bỏ trốn ra nước ngoài

Tiến Thành| 07/08/2019 06:57

(HNM) - Bộ Công an vừa công bố Dự thảo báo cáo tổng kết thi hành pháp luật về dẫn độ để lấy ý kiến cơ quan chức năng và nhân dân trong thời gian 1 tháng (từ ngày 2-8 đến 1-9-2019).

Theo dự thảo, tính đến tháng 5-2019, Việt Nam có hơn 1.200 đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài, trong đó có 235 đối tượng đã bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ra lệnh “truy nã đỏ”.

Đến nay, Bộ Công an đã lập và chuyển 35 hồ sơ yêu cầu dẫn độ đến cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài và đã dẫn độ về nước được 7 đối tượng, 1 đối tượng bị bắt giữ khi bỏ trốn về Việt Nam...

Bộ Công an đang tiếp tục tích cực đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài khẩn trương giải quyết các yêu cầu dẫn độ còn lại.

Bên cạnh đó, số đối tượng có lệnh "truy nã đỏ" của Interpol có thông tin lẩn trốn vào Việt Nam là 317 đối tượng. Bộ Công an đã tiếp nhận, xử lý 23 yêu cầu dẫn độ của nước ngoài, trong đó có 17 yêu cầu dẫn độ được chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Bộ Công an nhận định, trong điều kiện hiện nay, số lượng người nước ngoài đến Việt Nam cũng như công dân Việt Nam ra nước ngoài ngày càng tăng, dự báo số lượng tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài, tội phạm từ nước ngoài lẩn trốn vào Việt Nam... sẽ có xu hướng gia tăng.

Trong khi đó, các cơ quan có thẩm quyền trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định về dẫn độ.

Do đó, Bộ Công an kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Dẫn độ trên cơ sở tách quy định về dẫn độ trong Luật Tương trợ tư pháp năm 2007. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả trong hoạt động dẫn độ và xác định, phân định lại cơ quan quản lý nhà nước về dẫn độ tội phạm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 1.200 đối tượng phạm tội trong nước bỏ trốn ra nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.