Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xét xử điểm vụ án sát hại nam sinh lái xe Grab để răn đe, phòng ngừa chung

Chu Dũng| 05/10/2019 15:22

(HNMO) - Chiều 5-10, Cơ quan CSĐT Công an Quận Bắc Từ Liêm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Giết người và Cướp tài sản cùng các quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Văn Giáp (sinh năm 1995) và Đinh Văn Trường (sinh năm 2000, cùng trú tại Yên Bái) về tội Giết người và tội Cướp tài sản được quy đinh tại Điều 123 và Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hai đối tượng Đinh Văn Giáp, Đinh Văn Trường tại cơ quan công an.

Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm cũng ra lệnh tạm giam trong 4 tháng đối với cả hai đối tượng. Quá trình điều tra đã xác định, ngày 20-9, Đinh Văn Giáp và Đinh Văn Trường rủ nhau xuống Hà Nội chơi. Giáp và Trường thuê nhà nghỉ ở khu vực gần Bến xe Mỹ Đình và lang thang tại đây. Ngày 26-9, do hết tiền chi tiêu cá nhân, hai đối tượng này lên kế hoạch cướp tài sản của những người lái xe ôm. 

Cả hai đã bàn bạc, thống nhất phương thức gây án là thuê xe ôm từ Bến xe Mỹ Đình chở đến khu vực vắng vẻ để giết và cướp tài sản. Giáp chuẩn bị sẵn dao bấm, giấu trong túi đeo trên người. Nếu lái xe chống trả, chúng sẽ giết hại và lên sẵn kế hoạch phi tang xác nạn nhân. Thống nhất xong kế hoạch, cả hai chơi game tại quán internet số 176 đường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Khoảng 19h40 ngày 26-9, Giáp và Trường đi bộ ra khu vực Bến xe Mỹ Đình để thực hiện kế hoạch. Chúng thuê anh Nguyễn Cao Sang (sinh năm 2001, quê Thanh Hóa, tạm trú tại Láng Thượng, quận Đống Đa, học năm thứ nhất Trường Cao đẳng nghề công nghiệp Hà Nội), chở về khu vực Học viện Cảnh sát nhân dân. Đây là nơi mà Trường đã chọn trước và lên sẵn kế hoạch cướp tài sản.

Do anh Sang đang có việc nên bảo Giáp lát sẽ quay lại rồi đi lấy hàng giao cho khách theo đơn đã nhận. Giáp và Trường ngồi ở khu vực vỉa hè trước cổng vào Bến xe Mỹ Đình đợi. Khoảng 20h25, anh Sang quay lại bến xe, chở Giáp và Trường như đã hẹn. 

Khi được chở qua cổng Học viện Cảnh sát nhân dân, Trường bắt đầu chỉ đường cho anh Sang đi đến hết đoạn nối đường Hoàng Quốc Việt kéo dài, nơi có nhiều mô đất đang thi công.

Trường nói sai đường và bảo anh Sang quay xe vòng lại. Khi đến ngã tư lối đi vào tổ dân phố Tân Phong (phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm) thì xe của anh Sang bị chết máy. Lợi dụng lúc anh Sang xuống xe kiểm tra, Giáp bất ngờ dùng dao đâm một nhát trúng gáy nạn nhân. 

Anh Sang bỏ chạy, Giáp cầm dao chạy đuổi theo đâm tiếp nhiều nhát vào lưng nạn nhân. Anh Sang vùng dậy chạy về hướng phía Tây đường nối hướng về phía khu công nghiệp Nam Thăng Long. Cả hai không đuổi theo nữa mà quay lại, Giáp điều khiển xe máy chở Trường bỏ trốn về Yên Bái. 

Nạn nhân do mất nhiều máu đã tử vong sau đó. Trên đường đi trốn, Giáp và Trường vứt bỏ dao và BKS xe máy vừa cướp được. Đến 17h45 chiều 30-9, cả hai bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Bản Cại, xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn, Yên Bái. Tại cơ quan công an, Giáp và trường khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. 

Cơ quan công an thực nghiệm hiện trường vụ án.

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm nhận định đây là vụ án giết người, cướp tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng hết sức manh động, liều lĩnh, gây án có sự bàn bạc từ trước và chuẩn bị sẵn hung khí để cố ý giết người đến cùng. Vụ việc đã gây hoang mang và bức xúc trong dư luận. 

Quá trình điều tra, truy bắt đối tượng, các đơn vị nghiệp vụ gặp nhiều khó khăn như sự việc diễn ra nhanh chóng, tại thời điểm đêm tối ở địa điểm vắng người, không có nhân chứng. Đối tượng gây án là người tỉnh ngoài, không có quan hệ từ trước với bị hại, không cư trú trên địa bàn. Mặt khác, đối tượng gây án đã có tiền án tiền sự (Đinh Văn Giáp có tiền án về tội mua bán người, ra tù tháng 2-2018), có nhiều quan hệ phức tạp, cư trú tại nhiều địa bàn khác nhau. Trong quá trình các đối tượng bỏ trốn ở nhiều nơi, địa hình rộng lớn, địa bàn phức tạp. 

Tuy nhiên, với tinh thần trách nhiệm cao, khẩn trương truy bắt đối tượng, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố và các đơn vị chức năng tập trung tối đa lực lượng, tích cực điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ. Sau gần 48 giờ, cơ quan công an đã nhanh chóng làm rõ vụ án, bắt giữ các đối tượng gây án.

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc cũng cho biết hiện Công an quận đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ vụ án để chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội tiếp tục điều tra theo thẩm quyền, sớm đưa các đối tượng gây án ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Xét xử điểm vụ án để răn đe, phòng ngừa chung 

Cũng trong chiều 5-10, UBND quận Bắc Từ Liêm đã biểu dương, khen thưởng đột xuất đối với các tập thể, cá nhân đã lập thành tích xuất sắc trong điều tra, khám phá vụ trọng án. 

Các tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng.

Phát biểu tại hội nghị biểu dương, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố nêu, loại tội phạm giết người, cướp tài sản của xe ôm và taxi trong thời gian qua đã gây ra nhiều vụ án mạng đau lòng, gây mất an ninh trật tự và hoang mang trong nhân dân. 

Trong vụ trọng án xảy ra ngày 26-9, cán bộ chiến sĩ Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an thành phố, trong đó có sự trợ giúp của quần chúng nhân dân đã mưu trí, dũng cảm, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để trong thời gian chưa đầy 48 giờ bắt đối tượng gây án, thu giữ vật chứng, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm của hai đối tượng.

Phó Giám đốc Công  an thành phố cũng yêu cầu Công an quận Bắc Từ Liêm cùng Phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục khai thác, mở rộng vụ án, nhanh chóng củng cố tài liệu, chứng cứ để sớm đưa vụ án ra xét xử điểm để răn đe, phòng ngừa, giáo dục chung trong toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử điểm vụ án sát hại nam sinh lái xe Grab để răn đe, phòng ngừa chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.