Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhân rộng "đường hoa" ở Cộng Hòa

Bạch Thanh| 04/08/2018 07:35

(HNM) - Những ngày này, ai đi qua xã Cộng Hòa của huyện Quốc Oai đều cảm thấy ấn tượng bởi dọc hai bên đường ngập tràn sắc hoa. Người dân địa phương vẫn thường gọi là “Con đường hoa”.

Phụ nữ xã Cộng Hòa chăm sóc những “con đường hoa” trên địa bàn.


Xã Cộng Hòa từng được biết đến như một địa phương có nhiều cơ sở sản xuất, chế biến tinh bột, sản xuất miến dong gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vậy nhưng, thời gian gần đây, cùng với sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc khắc phục tình trạng ô nhiễm, việc hình thành những con đường hoa thay thế cỏ dại đã góp phần tô điểm vẻ đẹp của làng quê này.

Chị Đắc Thị Hoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cộng Hòa cho biết, thực hiện phong trào xây dựng đoạn đường xanh - sạch - đẹp, Hội Phụ nữ xã đã chủ động xây dựng những tuyến đường tự quản và trồng hoa ven đường. Trước hết, chị em xin ý kiến lãnh đạo địa phương và thực hiện kế hoạch trồng hoa ở tất cả các vị trí thuận lợi, nhất là ở gần trường học, di tích lịch sử. Điển hình như đoạn đường bê tông cạnh UBND xã, dài mấy trăm mét, trước đây, cỏ dại mọc um tùm; nay được thay thế bằng sắc hoa rực rỡ. Ban đầu, nhiều người nghĩ đơn giản là thực hiện nhiệm vụ của cấp trên giao cho. Tuy nhiên, sau khi biết rõ lý do, ai nấy đều vui vẻ, vào dịp cuối tuần mọi người bảo nhau tập trung cùng làm cỏ, trồng hoa, chăm sóc, bảo đảm cây hoa luôn xanh tươi. Khi những con đường hoa, những khóm hoa do chính tay mình trồng, chăm sóc đơm hoa, khoe sắc, ai cũng thấy vui và như yêu đời hơn. Để rồi có dịp đi đâu, nhìn thấy địa phương nào có loài hoa lạ, mọi người lại để ý, tìm hiểu để mua về trồng trong khuôn viên nhà mình, sau đó làm đẹp cho quê hương.

Tuy nhiên, theo chị Đắc Thị Hoàn, khi mới triển khai, mô hình gặp không ít khó khăn do ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân chưa cao; nhiều người bận làm kinh tế nên không có thời gian để trồng và chăm sóc hoa... Thậm chí, có ý kiến cho rằng, việc trồng hoa bên đường không thực tế, dễ bị hư hỏng nên họ không ủng hộ. Mặt khác, đường làng, ngõ xóm ở nông thôn hiện nhỏ hẹp, nhiều chỗ không còn đất trống để trồng hoa, cây cảnh, cây bóng mát nên khó trồng đồng bộ...

"Dù vậy, với tinh thần quyết tâm, chị em chúng tôi chọn các vị trí phù hợp, trồng đâu đẹp đó. Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Cảnh quan các khu di tích, trường học... cũng đẹp hơn nhờ có ghế đá và những khóm hoa rực rỡ quanh gốc cây. Việc làm tuy nhỏ nhưng đã làm cho làng quê thêm sức sống, đúng như mong ước giản dị của chúng tôi là: Thêm khóm hoa, bớt túi rác” - chị Hoàn chia sẻ.

Không chỉ Hội Phụ nữ tích cực chung tay xây dựng những con đường hoa mà nhiều hội đoàn thể khác như: Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… cũng phát động hội viên trồng hoa trước ngõ, các đoạn đường trên địa bàn, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Anh Vương Đình Kỷ (xã Cộng Hòa) tấm tắc: "Chúng tôi thấy tự hào vì quê hương có những con đường hoa đẹp, qua đó, mỗi người dân quê tôi đều thấy có trách nhiệm trong chăm sóc, bảo vệ cảnh quan và môi trường. Đặc biệt, mỗi người con xa quê hoặc khách phương xa tới Cộng Hòa đều có những ấn tượng tốt đẹp về một miền quê năng động, giàu sức sống, nông dân bứt phá với nhiều mô hình chuyển đổi kinh tế hiệu quả. Có lẽ vì thế mà thời gian gần đây, nhiều loại nông sản của địa phương như gà, cá, miến dong... cũng được nhiều người tin dùng hơn, bởi họ cho rằng, ở một nơi, nông dân chăm chút, giữ gìn môi trường sống của mình xanh - sạch - đẹp thì ắt sẽ sản xuất ra những loại nông sản sạch, chất lượng. Đây đúng là "lợi ích kép" mà phong trào trồng hoa đem lại".

Phó Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa Vương Đắc Lập cho biết, từ những khóm hoa ban đầu, thấy việc trồng hoa làm đẹp đường làng ngõ xóm không quá khó, không tốn kém nên nhân dân tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia. Họ tự nguyện quyên góp giống hoa, ngày công, cuốc đất, làm cỏ, trồng và chăm sóc ngay tại khu vực sinh sống.

"Thời gian tới, UBND xã và các hội đoàn thể tiếp tục phát động, kết hợp với nhân dân trong xã tổ chức nhân rộng mô hình trồng hoa khắp các thôn, xóm với phương châm tùy điều kiện thực tế tại cơ sở để lựa chọn loài hoa phù hợp, thích ứng môi trường, thời tiết để có thể nở quanh năm. Không chỉ trồng ven đường, địa phương khuyến khích các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn xã tham gia trồng hoa ở khuôn viên nghĩa trang, nhà văn hóa thôn, trường học và các khu vực công cộng..." - ông Vương Đắc Lập hồ hởi nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng "đường hoa" ở Cộng Hòa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.