Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình quân dân nơi "rốn lũ"

Hiền Phương| 08/08/2018 06:32

(HNM) - Ròng rã trong suốt những ngày mưa lũ vừa qua, lực lượng vũ trang Thủ đô cùng các đơn vị quân đội, công an đóng quân trên địa bàn đã tích cực giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai tại các xã bị ngập lụt thuộc hai huyện Chương Mỹ, Quốc Oai. Những việc làm thấm đẫm tình người ở nơi

Mệnh lệnh từ trái tim

Những mái nhà lúp xúp, chới với như ngụp lặn trong màn mưa ở xóm Bến Vôi (thôn Cấn Hạ, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai) trong những ngày nửa cuối tháng 7 khiến 472 hộ dân bị cô lập hoàn toàn. Không ngại hiểm nguy, mệt mỏi, cùng với việc giúp dân thu xếp đồ đạc, Ban Chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai còn bố trí 2 chiếc xuồng chở bà con có nhu cầu đi lại và các cháu học sinh đi học hằng ngày. Nhận nhiệm vụ lái xuồng trong suốt những ngày ngập lụt, Thiếu tá Tô Văn Chuẩn luôn “bám dân, bám địa bàn”. Mỗi ngày, anh cùng đồng đội chở hàng trăm chuyến.

Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện và dân quân tự vệ huyện Quốc Oai đưa, đón học sinh xóm Bến Vôi (xã Cấn Hữu) đi học mỗi ngày.


“Để công việc của người dân không bị ảnh hưởng, dù chỉ một người yêu cầu chở, chúng tôi cũng phục vụ tận tình” - Thiếu tá Tô Văn Chuẩn khẳng định. Trưởng thôn Cấn Hạ Bùi Đào Hoàng nói thêm: “Các anh luôn có mặt tại đây với bà con từ tờ mờ sáng đến tối mịt”.

Với người dân xã Đông Yên (huyện Quốc Oai), cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội thực sự là điểm tựa vững vàng trong những ngày qua. Nhận lệnh lúc rạng sáng 30-7, các anh đã có mặt kịp thời, xốc vác mọi việc, từ đắp đập chống tràn, sơ tán 50 hộ dân vùng thấp lên điểm cao hơn... Bà Nguyễn Thị Nghĩa (thôn Yên Thái, xã Đông Yên) chia sẻ: "Nước lên quá nhanh, nhà lại neo người nên mấy mẹ con luống cuống không biết xoay xở ra sao. May có bộ đội giúp chuyển đồ đạc, di chuyển đến nơi ở an toàn ngay trong đêm... Chẳng biết nói gì hơn, tôi biết ơn các anh rất nhiều".

Chiến sĩ Nguyễn Văn Nam đến từ Trung đoàn 102, Sư đoàn 308, Quân đoàn 1 là một trong số những người đắp đê trong đêm ngày 30-7 nhớ lại: “Nhận lệnh cấp trên giao đi chống ngập, cả đơn vị xác định đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu bởi không chỉ là trách nhiệm mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, là tình cảm của chúng tôi với người dân địa bàn nơi đơn vị đóng quân”. Có mặt tại hiện trường, Trung tá Nguyễn Đỗ Tùng, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai cho biết: "Làm việc trong những cơn mưa dồn dập, nước luồn chảy dưới chân... càng khiến anh em khẩn trương, chạy đua với thời gian nên quên cả mệt nhọc".

Cả đêm 29 rạng sáng 30-7, gia đình bà Nguyễn Thị Nhài cũng như hơn 100 hộ dân ở thôn Trung Hoàng (xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ) thao thức trong lo lắng bởi từ chiều, nước sông Bùi đã mấp mé và có nguy cơ tràn đê. Chứng kiến con đê được tôn cao kịp thời, bà Nhài xúc động: “Có bộ đội về giúp dân đắp đê ngăn nước và thu dọn đồ đạc nên mọi người đều yên tâm”. Để chống tràn đê tả Bùi, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an đã được huy động đắp đê với hàng vạn bao cát. Bằng tinh thần trách nhiệm, làm việc tích cực nên toàn tuyến đê tả Bùi và các điểm xung yếu tại các xã: Thanh Bình, Tốt Động, Hoàng Văn Thụ, Trung Hòa, Mỹ Lương được đắp với chiều dài 3.500m, cao 0,8m, bảo đảm an toàn cho hoa màu, vật nuôi và tài sản của nhân dân.

Trong khi đó, gần 2 tuần qua, Công an huyện Chương Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, đồng thời chỉ đạo công an các xã chủ động phương án hộ đê, ngăn nước, di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm. Bên cạnh lực lượng công an huyện còn có sự hỗ trợ của gần 100 cán bộ, chiến sĩ Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang 590. Trực tiếp chỉ huy công tác hộ đê trong đêm, Trung tá Nguyễn Thành Trung, Phó Trưởng Công an huyện Chương Mỹ cho biết: "Mùa mưa bão mới chỉ bắt đầu và tình hình còn diễn biến phức tạp nên lực lượng công an sẽ tiếp tục tập trung bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực xung yếu, đồng thời phối hợp với các ban, ngành tổ chức cứu trợ cho người dân vùng bị ngập lụt".

Thắm đượm tình người

Được biết, trong đợt mưa bão vừa qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Công an thành phố đã huy động hơn 11.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, trên 300 lượt phương tiện, 1.200 áo phao các loại thực hiện nhiệm vụ cứu hộ. Các lực lượng luôn sẵn sàng túc trực tại tất cả các huyện, trong đó tập trung giúp đỡ nhân dân hai huyện Chương Mỹ, Quốc Oai.

“Bộ đội về”, “công an về”, những tiếng reo vui thốt lên từ đáy lòng của nhân dân vùng bị ngập nặng, nhất là khi nguy cơ vỡ đê tại huyện Quốc Oai và Chương Mỹ cận kề, khiến những người thực hiện nhiệm vụ cứu hộ càng nêu cao ý thức trách nhiệm. “Để đáp lại sự tin tưởng của bà con và chính quyền địa phương, chúng tôi đã làm việc xuyên đêm, mặc đói, mặc rét” - chiến sĩ Nguyễn Lâm Thao, Tiểu đoàn Hóa học 905, Binh chủng Hóa học nói.

Nhiều hộ dân cảm động trước việc hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thức trắng đêm đắp đê chống tràn, vật lộn trong mưa di chuyển đồ đạc, con người đến nơi an toàn đã dành cho các anh tình cảm yêu quý như người thân trong gia đình. Bà Nguyễn Thị Ngát, thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) chia sẻ: "Trong nhà những ngày ấy chẳng còn gì ngoài mấy chục trứng gà, nhưng thấy các anh em đắp đê nhiệt tình và vất vả quá, tôi luộc hết số trứng ấy mời mọi người ăn cho mau lại sức”. Nhớ lại đêm đắp đê ở thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình, chiến sĩ Lê Thanh Bình, Trường Sĩ quan Đặc công cho biết: "Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, học viên của trường thay nhau làm việc trong đêm, ai nấy đều rất mệt, đói rét. Khi hoàn thành công việc, có mấy bác trong thôn đã mời chúng tôi về nhà ăn tạm mì tôm. Có gia đình bán hàng tạp hóa đã lấy cả bánh mì, bánh ngọt đang bán cho chúng tôi ăn lót dạ”. Còn Đại úy Tống Văn Tâm, Ban Chỉ huy quân sự huyện Quốc Oai tranh thủ phút nghỉ ngơi khi chưa có dân lên xuồng khoe: "Sáng nay, một chị trong xóm Bến Vôi đã hái ở vườn nhà túi ổi cho anh em. Đi chợ về, chị còn đưa thêm mấy bao thuốc, gói chè. Bà con trong xóm Bến Vôi sống rất đượm tình”.

Trong những ngày này, nước đã dần rút, nhưng các anh vẫn sát cánh cùng các địa phương giúp người dân trở về với cuộc sống thường ngày. Dù còn nhiều điều phải lo toan trước mắt, nhưng trong lòng những người dân nơi đây, hình ảnh những chiến sĩ công an, quân đội nối hàng dài mải miết đắp đê, di dân tránh ngập, chắc tay lái xuồng xé nước lao đi giữa màn mưa trắng trời để các em nhỏ kịp buổi học, để khỏi lỡ buổi khám bệnh của bà con... sẽ mãi là những hình ảnh đẹp được người dân nơi đây ghi nhận.

Còn nhiều lắm, ở nơi đó là những điều sâu nặng không dễ nói thành lời...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình quân dân nơi "rốn lũ"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.