Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cho thỏa niềm đam mê

Hiền Phương| 03/10/2018 06:18

(HNM) - Chơi cây cảnh những tưởng chỉ là thú vui tao nhã của người cao niên nhưng ở huyện Đông Anh (Hà Nội), sở thích này đang lan tỏa đến cả người trẻ tuổi. Không chỉ để thỏa niềm đam mê mà bằng trí óc, sự sáng tạo của mình, người chơi cây cảnh ở đây đã đưa thú vui này thành nghề kinh doanh mang lại lợi ích kinh tế lớn.


Từ thú vui đến làm giàu

Xuất thân từ làng cây cảnh, thú chơi cây đã ngấm vào anh Nguyễn Đức Hưng (xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh) từ khi còn trẻ. Lớn lên, dù chọn nghề khác lập nghiệp nhưng anh vẫn đam mê với cây cảnh. “Góp gió thành bão”, hiện nay, khoảng sân trước nhà anh có rất nhiều loại cây, hoa cảnh, trong đó, nhiều cây có giá trị cả về kinh tế và nghệ thuật. "Thu nhập từ bán cây mỗi năm của gia đình lên đến vài trăm triệu đồng" - anh Nguyễn Đức Hưng chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Tư, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) cắt tỉa, tạo dáng cho cây.



Khu vườn cây cảnh rộng gần 1.000m2 của anh Nguyễn Văn Tư, xã Kim Nỗ không chỉ là niềm mơ ước của giới chơi cây trong huyện Đông Anh mà còn được nhiều người ở các tỉnh về tham quan. Ban đầu, khi chơi cây, anh Tư chỉ nghĩ đơn thuần là được sống với niềm đam mê, dần dần anh bén duyên với nghề trồng và kinh doanh cây cảnh. Dù chỉ coi đây là nghề tay trái, song anh Nguyễn Văn Tư có nhiều cây được giới sưu tập cây cảnh xếp vào loại quý hiếm với giá trị lên đến hàng tỷ đồng. Nói về bí quyết tạo thế cho cây, anh Nguyễn Văn Tư chia sẻ: “Giá trị của cây cảnh không chỉ phụ thuộc vào loại cây mà phụ thuộc vào tuổi đời và dáng thế của cây, sự khéo léo, sáng tạo của người trồng. Để cây thành dáng, thành thế phải mất nhiều năm. Chính yêu cầu đó đã rèn cho những người thợ cây tính kiên trì, nhẫn nại, tỉ mỉ”.

Từ thú chơi tao nhã, giờ đây nghề trồng và kinh doanh cây cảnh mang lại thu nhập đáng kể cho nhiều gia đình lên đến hàng trăm triệu đồng/năm. Có thể kể đến ông chủ vườn cây cảnh Nguyễn Quốc Anh ở xã Hải Bối. Dù mới thực sự bước vào “cuộc chơi” khoảng 3 năm nay nhưng cây cảnh đã mang lại cho gia đình anh một cơ ngơi khang trang cùng vườn cây trị giá nhiều tỷ đồng mà nhiều người mơ ước. Điển hình như cây sanh dáng trực cổ anh đã bán được hơn 1 tỷ đồng và nhiều cây thế khác bán được hàng trăm triệu đồng. Anh Nguyễn Quốc Anh cho biết, từ chỗ ham chơi cây, sưu tầm và tạo được nhiều cây đẹp, mọi người đến hỏi mua, dần dần thành gắn bó với nghề trồng và kinh doanh cây cảnh. Cùng với các loại cây thế kiểu dáng, kích cỡ khác nhau, anh còn cung cấp các loại cây bóng mát, cây công trình.

Những năm gần đây, phong trào chơi cây cảnh ở Đông Anh phát triển nhanh và mạnh nên năm 2014 giới chơi cây cảnh trong huyện đã thành lập Hội Cây cảnh nghệ thuật. Từ hơn 40 hội viên ban đầu, hiện nay, hội đã phát triển lên gần 200 hội viên. Đây là bước khởi đầu để hướng đến sự chuyên nghiệp cho những người chơi và kinh doanh cây cảnh bởi mọi thành viên có điều kiện gặp gỡ, hỗ trợ nhau kinh nghiệm, đối tác, vốn… để phát triển nghề. Ngoài kinh doanh cây cảnh, các thành viên trong hội còn nhận tư vấn kiến trúc, chăm sóc các loại cây cảnh, cây bóng mát, cây công trình, cây ở trụ sở cơ quan, doanh nghiệp.

Nghề chơi lắm công phu

Trong khu vườn ngập tràn tiếng chim, màu xanh cây lá, Phó Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh Hoàng Bá Đạt trầm ngâm: “Nghề chơi cây không như những nghề khác, không đam mê sẽ không làm được. Người ngoài thấy chúng tôi bán được cây trị giá cả tỷ đồng tưởng đâu đơn giản, nhưng để có được đứa con tinh thần ấy là cả sự tâm huyết và công phu của chúng tôi, thậm chí có lúc thất bại”.

Để có một tác phẩm có giá trị về nghệ thuật và kinh tế, ngoài việc hiểu về cây, dành nhiều thời gian cho cây, người chơi cây còn phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc, có mắt thẩm mỹ, sự chiêm nghiệm của bản thân với các loài cây. Là chủ của nhiều cây có giá trị, từng tham gia triển lãm tại Hoàng thành Thăng Long và nhiều sân chơi khác, anh Nguyễn Thế Hưng, xã Kim Nỗ tâm sự: “Nghề cây cảnh tưởng làm như chơi nhưng thực tế đòi hỏi sự dày công, đam mê bất tận, sáng tạo không ngừng. Có được vườn cây cảnh như hôm nay, tôi đã trải qua quãng thời gian tưởng chừng phá sản bởi khi đó chưa có “mắt nghề”, chưa nắm được thị hiếu khách hàng”.

Muốn có được các loại cây đẹp, phù hợp với xu thế, người chơi cây phải đi nhiều nơi để tìm cây phôi đẹp về chăm sóc, cắt tỉa tạo hình, tạo thế. Anh Lê Văn Huynh, Chủ tịch Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh chia sẻ: “Chơi cây là chơi sự chờ đợi, tỉ mẩn, đây cũng là cách học chữ nhẫn của người xưa”. Bí quyết của các ông chủ vườn cây ở Đông Anh là phải tìm được cây phôi chuẩn: Cây già, khỏe, có dáng để tạo thế. Việc uốn thế cũng phải chọn thời điểm thích hợp. Với các loại sanh, si, đa… thời điểm thích hợp nhất để uốn thế là vào cuối thu hoặc sang hè nhưng phải được che chắn cẩn thận để tránh ánh nắng mặt trời có thể làm cháy cây. Với các loại tùng, bách, la hán, thông… lại phải uốn thế vào mùa đông.

"Việc chọn thời điểm thích hợp tạo dáng cho cây sẽ hạn chế được những rủi ro bởi khi cắt, tỉa, uốn… cây dễ bị tổn thương, thời tiết bất lợi cây sẽ bị chột, thậm chí chết. Một cây thế đẹp phải có đủ các yếu tố: Cổ - kỳ - mỹ - văn. Điều này phụ thuộc vào mắt nghề và đôi tay khéo léo của người thợ" - anh Lê Văn Huynh nói bí quyết.

Một tin vui đối với những người yêu cây cảnh ở Đông Anh là UBND huyện đang có chủ trương dành quỹ đất thích hợp để Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện làm nơi trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng, từ đó góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn. Đáp lại sự tin tưởng của chính quyền, vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô 10-10 năm nay, Hội Cây cảnh nghệ thuật huyện Đông Anh sẽ tổ chức một cuộc triển lãm cây cảnh nghệ thuật quy mô lớn tại trung tâm huyện với sự tham gia của các thành viên trong hội và các nghệ nhân, nhà vườn đến từ các tỉnh phía Bắc. Với hàng nghìn tác phẩm cây cảnh nghệ thuật đặc sắc từ các vùng, miền được trưng bày, triển lãm sẽ là cơ hội để những người yêu cây trong và ngoài huyện được mãn nhãn với thú vui tao nhã này, đồng thời là cú hích để phong trào trồng, kinh doanh cây cảnh của huyện Đông Anh phát triển.

Tuy có lúc thăng, lúc trầm nhưng nghề trồng và kinh doanh cây cảnh luôn có sức sống đặc biệt. Với ý chí và nghị lực của những người yêu cây, tin rằng màu xanh sẽ trải dài trên mảnh đất Đông Anh, đón chờ những thành công ở phía trước của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cho thỏa niềm đam mê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.