Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiết giản, tinh tế, có chiều sâu

Nguyễn Thanh| 12/01/2019 07:47

(HNM) - Năm nay, phong cách trang trí đường phố của Thủ đô hướng tới vẻ đẹp tối giản, tinh tế, có chiều sâu, theo sát chủ đề “Hội nhập và phát triển”.

Trang trí chiếu sáng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên phố Bà Triệu. Ảnh: Thái Hiền


Những ngày này, không khí thi công hối hả đang tràn ngập trên nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội nhằm hoàn thiện công tác trang trí chiếu sáng đón xuân Kỷ Hợi 2019. Đã có 8 tuyến đường hoàn thành nhiệm vụ trang hoàng đón Tết, gồm: Điện Biên Phủ, Ngô Quyền, Tràng Tiền, Tràng Thi, Thanh Niên, Bà Triệu, Hàng Da, Hai Bà Trưng. Cùng với đó, nhiều đảo giao thông quan trọng trong thành phố cũng đã được lắp đặt những mô hình thiết kế 3D kết hợp hệ thống chiếu sáng độc đáo nhằm tạo điểm nhấn, góp phần mang đến không gian Tết đậm đà hương sắc cho phố phường Hà Nội.

Rút kinh nghiệm từ nhiều mùa trước, năm nay, các mẫu trang trí chiếu sáng của Hà Nội được tổ chức bài bản, thống nhất, có chủ đề, chủ điểm rõ ràng. Các thiết kế được tạo hình dựa trên những biểu tượng văn hóa cũng như các loài hoa xuân đặc trưng của Hà Nội. Bên cạnh nét truyền thống, Hà Nội cũng khẳng định sự hội nhập mạnh mẽ thông qua các hình khối trang trí hiện đại, đa hình tượng. Có thể kể đến thiết kế lấy cảm hứng từ những nhánh đào trên phố Hàng Bài; mẫu thiết kế cách điệu biểu tượng Khuê Văn Các trên phố Tràng Thi; cụm đèn chiếu sáng gợi hình ảnh chùm pháo hoa rực rỡ trên phố Ngô Quyền… Dù với hình tượng nào, các mảng trang trí đều có chung một đặc điểm là nhẹ nhàng, thanh nhã. Việc lạm dụng màu sắc hay giăng đèn, kết khối nặng nề của các năm trước đã được xóa bỏ.

Trang trí chiếu sáng đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong công tác chuẩn bị chào đón năm mới ở Thủ đô. Tuy nhiên, không phải năm nào, hoạt động này cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng. Còn nhớ cách đây vài ba năm, những mẫu trang trí đường phố đã vấp phải những bình luận trái chiều do tham chi tiết cũng như lạm dụng đèn chiếu sáng khiến các mảng trang trí nặng nề, rối mắt, thậm chí gây nguy hiểm nếu có sự cố.

Trước thực tế này, TP Hà Nội đã giao Sở Văn hóa và Thể thao phụ trách tổ chức trang trí đường phố nhằm cải thiện chất lượng. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động cho biết: “Từ khi được giao nhiệm vụ, hằng năm, đơn vị đều tổ chức thi thiết kế hình mẫu trang trí chiếu sáng đường phố, vận động nhiều nhà thiết kế, họa sĩ có uy tín tham gia sáng tác, từ đó lựa chọn những tác phẩm bảo đảm để áp dụng cho đường phố Hà Nội. Đặc biệt trong năm nay, lần đầu tiên các mẫu được lựa chọn phải trải qua đợt sát hạch thực tế là thi công thí điểm để kiểm tra tính ứng dụng...”.

Sự cẩn trọng của Hà Nội trong công tác trang trí chiếu sáng đường phố dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đã nhận được những đánh giá tích cực từ cộng đồng cũng như các chuyên gia thuộc lĩnh vực này. Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương nhận định: “Về cơ bản các mẫu trang trí của Hà Nội năm nay được thiết kế đơn giản, tinh gọn, có bố cục chặt chẽ, không ôm đồm màu sắc. Ban đêm, các thiết kế bảo đảm sự lung linh, bắt mắt trong khi ban ngày không bị lộ hệ thống đèn, khung sắt tạo hình. Đặc biệt, Hà Nội không có các cổng chào hoành tráng hay thiết kế giăng ngang đường gây cảm giác bất an cho người tham gia giao thông”.

Ngoài chương trình trang trí chiếu sáng do cơ quan chức năng thực hiện, Sở Văn hóa và Thể thao cũng kêu gọi các doanh nghiệp sở hữu các tòa nhà cao tầng, các khu chung cư, chủ sở hữu các tòa nhà ở những tuyến phố lớn và người dân tích cực tham gia trang trí mặt tiền căn hộ, tòa nhà, góp phần tô điểm cho diện mạo thành phố trong dịp đầu năm mới. Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động nhấn mạnh: “Thành phố khuyến khích người dân sử dụng đèn led với những gam màu trang nhã, tập trung trang trí hình viền kiến trúc tạo điểm nhấn ánh sáng cho các tầng cao, điều vẫn còn thiếu ở nhiều khu vực trên đường phố Hà Nội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết giản, tinh tế, có chiều sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.