Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người thắp lên ngọn lửa yêu thương

Thu Hằng| 01/04/2019 18:55

(HNMO) - Có những con người được sinh ra để mang sứ mệnh đặc biệt. Họ mở đường, kiến tạo và lan tỏa những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống này...


Hành trình yêu thương và ước vọng của một người mẹ

Nhà báo Trần Mai Anh sinh năm 1973 tại Hà Nội. Năm 2010, chị được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú vì có tấm lòng nhân ái. Mặc dù đã có hai con trai nhưng nghe tin một cháu bé ở Quảng Nam bị mẹ đẻ bỏ rơi, bị súc vật cắn đứt một chân và bộ phận sinh dục, chị đã bàn bạc với gia đình đón cháu về làm con nuôi. Cháu đã được chị và gia đình đưa đi 14 bệnh viện trong và ngoài nước chữa trị, lắp chân giả, giúp cháu hòa nhập với bạn bè. Chị đã được Chủ tịch nước gửi thư khen…

Nhà báo Trần Mai Anh - Công dân Thủ đô ưu tú năm 2010.


Có thể nói, sau gần 10 năm được trao danh hiệu cao quý, hành trình làm mẹ của bé Thiện Nhân, làm mẹ của nhiều em nhỏ không may mắn khác, đã giúp sức để chị Mai Anh, một người nhỏ nhắn, vốn được bao bọc trong vòng tay gia đình, trở thành một trong những phụ nữ có ảnh hưởng lớn đến lối sống của cộng đồng.

Trên hành trình chạy chữa cho Thiện Nhân, với mong ước giúp bé trở thành một người bình thường, duyên phận đưa chị Mai Anh đến gần hơn với cô bạn gái Hoàng Na Hương và anh Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á, cha đỡ đầu của Thiện Nhân. Ba người, từ ba phương trời, cuối cùng hẹn gặp nhau vì cùng chung nhịp đập với trái tim của Thiện Nhân, đưa bé đi khắp các bệnh viện tại Thái Lan, Singapore, Đức, Mỹ, Italia để tìm cách cho Thiện Nhân “một con chim xinh xinh”.

Mẹ Mai Anh bên cậu con trai Thiện Nhân.


Từ một bác sĩ Việt kiều Mỹ, mẹ con chị Mai Anh được biết đến bác sĩ Robeto DeCastro (người Italia) - người sáng tạo ra phương pháp tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ. Vị bác sĩ nhân ái và hết mực yêu thương trẻ em này đã tiến hành phẫu thuật gần như không lấy phí cho Thiện Nhân, giúp Thiện Nhân tìm lại được “người đàn ông” của mình…

Câu chuyện không dừng lại ở đó. Từ ước vọng của một người mẹ, chị Mai Anh đã làm nên một nghĩa cử cao đẹp đối với cả cộng đồng.

Với kinh nghiệm trên hành trình chữa bệnh cho Thiện Nhân, và với mong muốn mang lại cuộc sống bình thường cho trẻ em không may khiếm khuyết bộ phận sinh dục (do bẩm sinh hoặc do tai nạn), chị Mai Anh cùng các cộng sự đã xây dựng nên chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” - Phẫu thuật tái tạo bộ phận sinh dục cho trẻ em.

Chị Mai Anh cùng cộng sự và các bác sĩ đến từ Mỹ, Italia trong chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”.


Từ khi bắt đầu (tháng 6-2011) đến nay, chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” đã bền bỉ tạo nên phép màu cổ tích cho những trẻ em kém may mắn. Cùng với sự giúp đỡ của Bệnh viện Đại học Y, Bệnh viện Việt - Đức, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec tại Hà Nội, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, Bệnh viện Nhi đồng 2 tại thành phố Hồ Chí Minh và sự hỗ trợ nhiệt tình về mặt kỹ thuật của đội ngũ bác sĩ đến từ Italia, Mỹ, các bác sĩ đã tiến hành khám miễn phí cho các bé.

Đã có hàng nghìn cô bé, cậu bé được khám chữa bệnh miễn phí, phẫu thuật các bệnh về tiết niệu, đặc biệt là tái tạo bộ phận sinh dục, giúp các em có thể tiểu tiện bình thường, hoàn thiện hơn các phần thiếu hụt, mất mát của cơ thể, không còn mặc cảm, xấu hổ và giúp các em có một cuộc sống hòa đồng, tự tin. Có bệnh nhân giờ đã lập gia đình và có được những thiên thần nhỏ của riêng mình.

Phim tài liệu “Lửa Thiện Nhân” (đạo diễn: Đặng Hồng Giang) đã gây xúc động lớn trong cộng đồng và tạo nên cơn sốt vé trên cả nước trong năm 2015. Trong ảnh: Chị Mai Anh, Thiện Nhân và các bạn tại một buổi chiếu phim.


Bên cạnh các hoạt động khám chữa bệnh, chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” còn phối hợp với các bệnh viện tổ chức hội thảo khoa học, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết niệu và tái tạo bộ phận sinh dục.

Từ Hà Nội - Việt Nam, "ngọn lửa Thiện Nhân” nhân văn và ấp áp tình người bắt đầu lan tỏa ra nước ngoài. Nhiều bệnh nhân từ Ukraine, Campuchia… đã sang Việt Nam để đón nhận điều kỳ diệu.

Chị Mai Anh bên Sophean - cậu bé người Campuchia được "Hành trình Thiện Nhân" phẫu thuật, tái tạo “con chim xinh xinh”.


Tiếp nối chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”, chị Mai Anh cùng với cộng sự còn sáng lập dự án “Ngày của con” - dự án nhận đỡ đầu cho những em bé có hoàn cảnh khó khăn, gồm cả những bé không tham gia “Hành trình Thiện Nhân”, được hỗ trợ sinh hoạt phí, bao gồm tiền học, tiền khám chữa bệnh và các khoản chi phí sinh hoạt, cho đến năm các bé 18 tuổi (trung bình khoảng 500.000 đồng/tháng/cháu, chưa kể các chi phí phát sinh).

Sau một năm triển khai (từ 2018 đến nay), đã có hơn 40 em nhận được sự đỡ đầu. Chị Mai Anh luôn tin rằng, tình yêu sẽ thành sức mạnh giúp cho những em bé kém may mắn có cơ hội thay đổi cuộc đời. Và các em, tuy không thể chọn được hoàn cảnh mà mình sinh ra, nhưng hoàn toàn có thể lựa chọn mình sẽ sống như thế nào và trở thành một người tử tế, vì các em được nuôi dưỡng từ những tấm lòng cao cả.

Cuốn sách này (phát hành năm 2016) là món quà tinh thần vô giá mà chị Mai Anh dành tặng cậu con trai Thiện Nhân và những người yêu thương em. Toàn bộ số tiền thu được từ việc phát hành cuốn sách đã được tặng cho chương trình “Thiện Nhân và những người bạn”.


Danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” là niềm vui, là động lực cố gắng

- Thưa chị Mai Anh, chị là một trong những cá nhân đầu tiên đón nhận danh hiệu cao quý “Công dân Thủ đô ưu tú”. Phần thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với chị?

Đây là năm đầu tiên thành phố trao danh hiệu này và cũng là năm Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long -Hà Nội. Dấu ấn lịch sử của thành phố cũng là dấu ấn cuộc đời của một người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội như tôi. Nhờ niềm vinh dự lớn lao này mà nhiều người biết đến mẹ con tôi hơn, có thêm cơ hội để tôi có điều kiện giúp đỡ những em bé khác…

Tôi nghĩ, khi ta yêu một thành phố cũng giống như khi ta yêu một con người, nghĩa là ta gắn bó với những buồn vui, với những điều tốt đẹp và cả những điều chưa được như mong muốn. Từ tình yêu thương ấy, mọi người sẽ chung tay xây dựng thành phố của mình để cuộc sống ngày một tốt đẹp lên… Tôi nghĩ, đó cũng là trách nhiệm của mỗi công dân Thủ đô.

Cũng phải nói thêm rằng, khi tôi có dự định đón cháu Thiện Nhân về sống với gia đình, tôi đã nhận được một lời khuyên chân thành: Đừng bao giờ bắt đầu một việc làm không có kết thúc. Nhưng hơn mười năm đón nhận Thiện Nhân, cho tôi hiểu, cái hành trình không kết thúc ấy đã mở ra những điều kỳ diệu, bởi đó là hành trình sống để yêu thương.

Chị Mai Anh hạnh phúc cùng các thành viên trong đại gia đình.


Tin vào những điều kỳ diệu

Chị Mai Anh quả là một người mẹ phi thường. Trải qua bao gian nan, Thiện Nhân của ngày hôm nay đã có một cuộc sống bình thường như những em bé khác. Hành trình yêu thương mà mẹ Mai Anh dành cho Thiện Nhân và những trẻ nhỏ thiệt thòi khác đã bồi đắp, giúp cộng đồng có thêm niềm tin để khẳng định: Chuyện cổ tích giữa đời thường là có thật; cái đích của lòng yêu thương chân thành, bền bỉ sẽ khiến cuộc sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn rất nhiều.

Chị Mai Anh đã khiến người ta nể, yêu và tò mò hơn về người Hà Nội;  khiến người ta khát yêu, khát sống, sống sâu sắc không hoài phí và khát khao được làm những việc tốt đẹp cho cộng đồng.

Chị có sức lôi cuốn lớn, nên ảnh hưởng từ chị, nhiều người đã tình nguyện góp sức nhỏ bé cùng chị trong công việc chăm sóc các bé thiệt thòi.

Để có thể tiến hành những ca phẫu thuật tái tạo lại bộ phận sinh dục và khám, tư vấn cho các cháu bé thiệt thòi, nhiều lúc, chị và các cộng sự đã phải căng não vì lo kinh phí cũng như luôn phải đôn đáo khắp nơi để chu toàn mọi việc.


Trong mắt nhiều người, chị Mai Anh là người phụ nữ nhân hậu, hạnh phúc, luôn luôn cười và tràn ngập tình yêu, nhưng mấy ai biết được rằng, sức khỏe luôn là một vấn đề đối với chị. Hầu như mỗi năm, chị Mai Anh đều trải qua một ca phẫu thuật mổ đầu, mổ mắt, mổ mũi... hoặc phải kinh qua một lần nhập viện sinh tử.

“Hành trình Thiện Nhân” mỗi ngày một mở rộng và chị mỗi lúc một bận hơn. Nhiều lúc tôi tự hỏi, người phụ nữ nhỏ nhắn này lấy đâu ra thời gian và nghị lực để có thể làm được nhiều việc đến thế.

- Có khi nào chị nghĩ mình đã ôm đồm quá nhiều việc, trong khi mình có 3 cậu con trai, dành thời gian chăm sóc chúng và cho công việc cũng quá đủ vất vả rồi?

“Qua hơn 10 năm, 'Hành trình Thiện Nhân' đã được sự tin yêu, chung sức của biết bao người từ nhiều quốc tịch, tôn giáo, ngành nghề… Chúng tôi đã đến với nhau bởi tình yêu với những đứa trẻ, bởi chúng tôi cùng yêu đời, yêu người.

Sau khi đã đi qua những thăng trầm, biến cố, tôi luôn tin vào những điều kỳ diệu. Tôi nghĩ, cuộc sống sẽ hóa giải nhiều điều, miễn là con người biết chọn cách sống tích cực, có khát vọng, lạc quan và bao dung. Cách suy nghĩ, cách sống ấy giúp tôi thoải mái. Tôi tự hào vì được tin yêu và hạnh phúc khi nhìn các con ngày một trưởng thành, nhìn những đứa trẻ không may mắn được phẫu thuật để sống một cuộc đời bình thường…


Cuộc sống thật kỳ diệu. Nếu mình yêu nó, khắc có cách cân bằng. Tôi luôn biết lượng sức mình. Đã có lúc định hạn chế yêu mọi người đi để bớt khổ tâm, bớt khiến những nỗi đau của người khác hiển hiện trong cuộc sống của mình. Nhưng rồi tôi không làm được.

Tôi luôn ví mình như một hạt thủy ngân, nhỏ bé thôi nhưng luôn phải sáng lấp lánh. Và bạn thử hình dung, mỗi công dân sống trên mảnh đất này đều là những hạt thủy ngân, hãy tỏa sáng tùy theo khả năng của mình thì xã hội sẽ tốt đẹp và đáng yêu hơn biết mấy.

Tương lai là điều không thể nói trước nhưng có thể tin là cuộc hành trình này sẽ không bao giờ ngừng lại”…

Chị Mai Anh đã giúp cộng đồng có thêm niềm tin để khẳng định: Chuyện cổ tích giữa đời thường là có thật.


Vâng, tôi biết, nhà báo Trần Mai Anh, với ý chí mạnh mẽ và một trái tim tràn đầy yêu thương, sẽ không ngừng nỗ lực trên hành trình kiến tạo hạnh phúc cho mình và cho mọi người.

Tính từ năm 2011 đến nay, qua 13 kỳ thăm khám, chương trình “Thiện Nhân và những người bạn” đã thực hiện được tổng cộng 410 ca phẫu thuật và thăm khám cho gần 1.500 bệnh nhân, trong đó có 9 ca bệnh nặng tạo hình dương vật thành công cho trẻ em trong nước và nước ngoài (tất cả đều miễn phí), tổ chức nhiều hội thảo trao đổi kinh nghiệm, chuyên môn tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

Kỳ thăm khám, phẫu thuật thứ 14 sẽ diễn ra từ ngày 4-11-2019 đến 23-11-2019 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thắp lên ngọn lửa yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.