Theo dõi Báo Hànộimới trên

Văn minh từ những trụ nước uống tại vòi

Dạ Khánh| 04/04/2019 07:04

(HNM) - Không chỉ xuất hiện ở các sân bay, cung cấp nguồn nước uống bảo đảm tiêu chuẩn và miễn phí cho hành khách; những trụ nước sạch uống tại vòi hiện đã có trên đường phố Hà Nội mang lại tiện ích không nhỏ cho người dân.

Trụ nước sạch uống được tại vòi cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân. Trong ảnh: Trụ nước sạch cạnh chợ Đồng Xuân. Ảnh: Yên Khánh


Đặt trên vỉa hè phố Tràng Thi, đoạn gần ngã tư Tràng Thi - Quang Trung (phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm), trụ nước sạch uống tại vòi từ khi được lắp đặt tại đây đã trở thành nơi “giải khát” quen thuộc của nhiều em học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (phố Nhà Chung). Sau giờ tan học, trong lúc chờ phụ huynh đến đón, em Lê Nguyễn Minh Khang (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản) cho biết, em và các bạn thường chơi tại vườn hoa đối diện trường học. Chạy nhảy một hồi là toát mồ hôi, khát nước. Song, từ 2 tháng nay, em và nhiều bạn đã không phải mang nước uống đi từ nhà.

“Từ khi có trụ nước sạch uống được tại vòi, chúng em đã có nước sạch miễn phí để giải khát. Các chú xây cả bục cao cho học sinh dễ đứng để thuận tiện khi sử dụng, chỉ cần nhấn nút là có nước sạch uống” - em Lê Nguyễn Minh Khang vui vẻ cho biết. Tương tự, bên phải chợ Hàng Da, một trụ nước sạch uống trực tiếp tại vòi cũng được lắp đặt tại đây.

Ông Phạm Xuân Hòa (nhà số 8, phố Hàng Da, phường Hàng Bông) chia sẻ: "Tôi thấy trụ nước sạch này rất hữu ích, nhất là với những người lao động. Hằng ngày, nhiều người chạy xe ôm, bán hàng rong, người lao động tại chợ thường mang chai nước nhỏ đến đây lấy nước uống; ngoài ra, còn có cả khách du lịch nữa. Đúng là thành phố ngày càng văn minh, hiện đại...".

Ngoài 2 trụ nước này, còn một trụ nước sạch uống tại vòi cũng đã được lắp đặt trước cổng chợ Đồng Xuân (phường Đồng Xuân, Hoàn Kiếm). Đây chính là những trụ nước uống tại vòi đầu tiên xuất hiện trên đường phố Hà Nội, do Công ty cổ phần Sản xuất - kinh doanh nước sạch số 3 Hà Nội lắp đặt từ cuối tháng 1-2019.

Chia sẻ về việc này, ông Nguyễn Hữu Tiến, Giám đốc Công ty cho biết, là đơn vị cung cấp dịch vụ nước sạch cho địa bàn quận Hoàn Kiếm, với trách nhiệm xã hội, công ty đã đề xuất tài trợ miễn phí và được các sở, ngành, UBND quận Hoàn Kiếm chấp thuận, đồng ý cho lắp đặt thí điểm 4 trụ nước uống tại vòi ở 4 địa điểm được chỉ định.

Đây là những địa điểm có trường học, có đông người qua lại, hoặc tập trung nhiều người dân lao động. Trong đó, 3 địa điểm đã lắp đặt xong, còn một địa điểm là khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ, đoạn gần nhà Bát Giác đang chờ ý kiến của Sở Văn hóa và Thể thao.

Với thiết kế bằng trụ đá chắc chắn, bảo đảm mỹ quan, vệ sinh nhanh, sạch; chiều cao của các trụ nước cũng rất “vừa tầm” (cao 1,2m, rộng 50cm), thuận tiện cho người dân sử dụng. Công ty đang xây dựng quy trình quản lý, vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng đối với các trụ nước này.

Hiện nay, hằng ngày đơn vị đều bố trí công nhân định kỳ vào đầu giờ sáng và đầu giờ chiều đi kiểm tra thiết bị, vệ sinh trụ nước, bảo đảm thiết bị luôn có nước khi vận hành và nguồn nước sạch cung cấp đạt quy chuẩn. Sử dụng nguồn nước sạch của chính công ty, các trụ nước này được lắp đặt hệ thống lọc nước với công nghệ hiện đại, có đèn báo tự động khi cần thay lõi lọc...

Đầu tư hơn 110 triệu đồng để thiết kế, lắp đặt một trụ nước uống tại vòi phục vụ người dân và du khách, tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, đã có tình trạng một số người dân thiếu ý thức sử dụng nguồn nước này để rửa tay, hay vứt tàn thuốc lá, vứt rác ra mặt trụ nước.

“Chúng tôi rất mong người dân có ý thức giữ gìn, bảo quản, để những trụ nước sạch miễn phí uống tại vòi này được sử dụng đúng mục đích, phát huy ý nghĩa là đem lại sự tiện lợi cho nhân dân, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh” - ông Tiến nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lê Văn Du - Phó Trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, đến nay, cũng có một số doanh nghiệp đề xuất tài trợ, lắp đặt miễn phí các trụ nước uống tại vòi cho Thủ đô. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn đang được thành phố xem xét, bởi nếu đưa các trụ nước uống tại vòi vào hoạt động, cần có quy trình kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị này, bảo đảm vệ sinh, chất lượng nguồn nước.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn minh từ những trụ nước uống tại vòi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.