Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bám sát thao trường, tăng cường luyện tập

Hiền Phương| 08/05/2019 06:49

(HNM) - Nắng tháng 5 dù chưa gắt nhưng cũng đủ làm không khí nóng bức, ngột ngạt. Trên thao trường ai cũng áo đẫm mồ hôi, nhưng cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội vẫn hăng say luyện tập.

Trên thao trường huấn luyện tại Trung đoàn 692, Sư đoàn 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô). Ảnh: Hữu Thu


Đẩy khá, xóa kém

Thời gian này đang là cao điểm huấn luyện chiến sĩ mới của Trung đoàn 692, Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Trên thao trường của Tiểu đoàn 5, các chiến sĩ trẻ đang tự tin thể hiện các tư thế lăn, lê, bò, trườn, ném lựu đạn; bắn súng AK bài 1 ba tư thế. Binh nhì Lê Văn Dương chia sẻ: “Thời gian đầu về đơn vị tôi bỡ ngỡ nhiều bởi môi trường sống thay đổi. Nhưng chỉ sau một tháng rèn luyện, tôi đã quen với việc thực hiện nghiêm các chế độ sinh hoạt trong ngày, sắp đặt nội vụ gọn gàng, làm việc nền nếp. Đặc biệt, tôi còn cảm nhận được sự gần gũi của chỉ huy và đồng đội. Tôi đang quyết tâm luyện tập thật tốt để sắp tới được đăng ký học lớp đào tạo tiểu đội trưởng”.

Theo chỉ huy Trung đoàn 692, trong số tân binh về đơn vị huấn luyện lần này, nhiều người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Bên cạnh đó cũng có những người có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, đơn vị đã kịp thời gặp gỡ, động viên để anh em hoàn thành nhiệm vụ. Trung úy Hoàng Đình Dũng, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6 cho biết: “Đến thời điểm này, sau hơn hai tháng huấn luyện, các chiến sĩ trong Đại đội đã nắm thuần thục các nội dung được trang bị, nêu cao tinh thần quyết tâm, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện năm 2019, Trung đoàn 692 đã chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất. Cán bộ huấn luyện được kiện toàn đầy đủ theo phân cấp, phân công và được trang bị kiến thức, phương pháp huấn luyện thông qua các lớp tập huấn do Sư đoàn 301, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức. Quá trình huấn luyện, những chiến sĩ còn yếu về kỹ năng sẽ được đơn vị tách riêng để bồi dưỡng thêm nhằm đạt mục tiêu đã đề ra là “đẩy khá, xóa kém”. Được “mục sở thị” trên thao trường của đơn vị, chứng kiến sự chững chạc, nghiêm túc, tận tình hướng dẫn chiến sĩ trẻ của đội ngũ cán bộ khung huấn luyện, nhất là các đồng chí Trung đội trưởng, càng thấy chủ trương trên luôn được toàn đơn vị quán triệt nghiêm và quyết tâm thực hiện với kết quả cao nhất.

Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập

Trong mùa huấn luyện năm 2019, không chỉ Trung đoàn 692, hầu hết các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội đều coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, lấy huấn luyện thực hành làm chính, kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện cơ bản với huấn luyện xử lý các tình huống cụ thể.

Trong bài tập “Dò gỡ mìn trên đường” của cán bộ, chiến sĩ Trung đội 4 (Đại đội 2, Tiểu đoàn Công binh 544), yêu cầu đặt ra là phải nắm vững thứ tự các bước dò gỡ mìn. Nhìn những chiến sĩ trẻ măng đang luyện tập trên thao trường cứ ngỡ lần đầu các anh được làm quen với súng đạn, nhưng qua lời giới thiệu của chỉ huy đơn vị mới biết các cán bộ, chiến sĩ này đã nhiều lần được giao nhiệm vụ dò mìn bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn thành phố. Điển hình gần đây nhất là tham gia bảo đảm an toàn phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 2-2019. Trung úy Phạm Văn Mạnh, Trung đội trưởng Trung đội 4 chia sẻ: “Để chiến sĩ nắm bắt nhanh, chúng tôi sử dụng phương pháp trực quan, nói đến đâu đội động tác mẫu thực hiện đến đó và sau đó là chiến sĩ làm theo”…

Tại thao trường của Tiểu đoàn Đặc công 18, sau khi nắm chắc phương pháp và động tác cơ bản mà Trung úy Nguyễn Sơn Tùng (Trung đội trưởng Trung đội 2, Đại đội chống khủng bố) cùng đồng đội làm mẫu, các chiến sĩ nhanh chóng thực hành theo 3 mũi tiến công: Leo thang dây, leo sào, trèo tường bằng hệ thống dây chống sét lên sân thượng của tòa nhà cao 5 tầng và thả dây chiến thuật xuống. Theo dõi các tân binh thực hành, Trung úy Nguyễn Sơn Tùng vừa chăm chú theo dõi từng động tác vừa luôn miệng nhắc nhở để không ai bị va đập và tiếp đất an toàn. Dường như “đọc” được sự ngạc nhiên của khách, anh Tùng giải thích với tôi: “Bài tập này thử thách theo từng độ cao nên đòi hỏi chiến sĩ phải có tâm lý bình tĩnh, sự tự tin trong thao tác. Vì vậy, từng động tác phải chính xác, mỗi người phải rèn được tính cẩn thận và bản lĩnh chiến đấu. Để bảo đảm đạt hiệu quả tốt nhất, trong các bài tập luyện và giáo án, chúng tôi đều tính toán kỹ lưỡng để chiến sĩ mới có thể nhanh chóng nắm bắt thuần thục”.

Quán triệt Nghị quyết 765-NQ/ QUTƯ của Quân ủy Trung ương về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”; Chỉ lệnh số 33/CL-BTL của Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội về công tác quân sự, quốc phòng năm 2019, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện; tổ chức huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đối với bộ đội thường trực, dự bị động viên và “cơ bản, thiết thực, chất lượng” đối với khối dân quân tự vệ.

Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành, huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị mới, các đơn vị tăng cường hình thức diễn tập chiến thuật bắn đạn thật ở các cấp. Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng luôn coi trọng huấn luyện ở các đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt, đơn vị kiêm nhiệm phòng, chống thiên tai; kết hợp chặt chẽ huấn luyện với rèn luyện cán bộ chỉ huy và cơ quan các cấp, nhất là phương pháp tổ chức tham mưu chỉ huy, điều hành huấn luyện, hiệp đồng tác chiến… Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội khẳng định: Bộ Tư lệnh phấn đấu kết quả huấn luyện năm 2019 các nội dung, khoa mục có 100% chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có trên 75% được xếp loại khá, giỏi…

Để đạt được kết quả đó, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội sẽ phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách nhưng ở họ vẫn toát lên tinh thần phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và tự hào được cống hiến sức trẻ, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Thủ đô, bảo vệ nhân dân trong mọi tình huống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bám sát thao trường, tăng cường luyện tập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.