Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật thành công khối u xương ức khổng lồ

Tuệ Diễm| 01/12/2015 17:36

(HNMO) - Sáng 1-12, TS- BS Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Tô Thùy Trang có khối u xương ức “khổng lồ” ở giữa ngực đã vỡ, và chảy máu ồ ạt.

Khối u khổng lồ trên ngực người phụ nữ qua phim X quang.


Trước đó, bệnh nhân Tô Thùy Trang ( 48 tuổi), ngụ tại TP Hồ Chí Minh nhập viện trong tình trạng xương ức mọc khối u phình to xuống khu vực ngực trái. Khi bệnh nhân được chuyển vào khoa cấp cứu, khối u đã vỡ, chảy máu. Qua thăm khám, các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy chẩn đoán, khối u có dấu hiệu chảy máu, chèn ép tim và phổi khiến người bệnh bị khó thở, loạn nhịp tim. Do không thể cầm máu được nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ bướu và toàn bộ xương ức.

Theo bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, khi hội chuẩn cho bệnh nhân, nhiều ý kiến cho rằng không nên mổ vì bệnh nhân có khả năng tử vong lên đến 100% do mất máu. Mặt khác, thời điểm này, gia đình bệnh nhân đã tuyệt vọng, cho rằng bệnh nhân không qua khỏi. Trong khi bệnh viện đang hội chuẩn thì bệnh nhân chảy máu lần thứ ba, nếu không giải quyết bệnh nhân sẽ tử vong.

Bác sĩ Vinh cho biết: “Ê kíp đã bơm chất tắt mạch vào hai mạch máu nuôi xương ức, sau đó rạch hai bên khối u sau đó tiến hành bứng toàn bộ khối u ra ngoài. Bệnh viện đã chuẩn bị hơn 30 đơn vị máu để tiếp máu cho bệnh nhân trong quá trình mổ. Ca phẫu thuật kéo dài hơn 5h đồng hồ, toàn bộ khối u đã được lấy ra khỏi cơ thể”.

Sau 10 ngày phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh táo, phục hồi nhanh và tiếp xúc bình thường, dự kiến sẽ được xuất viện vào 1 tuần tới.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân Trang mang khối u nhầy sợi to nhất từng được phát hiện tại Việt Nam. Ở trên thế giới, lượng người bị khối u xương ức to tương tự cũng rất hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật thành công khối u xương ức khổng lồ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.