Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy cơ gần 70 triệu trẻ em tử vong trước 5 tuổi

Khánh Thu| 29/06/2017 18:06

(HNMO) - Theo UNICEF, đầu tư cho sức khỏe của trẻ em và cộng đồng thiệt thòi nhất đem lại giá trị đầu tư lớn hơn, cứu sống gần gấp đôi mạng sống của trẻ em trên mỗi khoản đầu tư 1 triệu USD so với khoản đầu tư tương tự vào các nhóm ít thiệt thòi.


Ngày 28-6, tại Mỹ, UNICEF đưa ra báo cáo “Thu hẹp khoảng cách: Sức mạnh của đầu tư vào những trẻ em nghèo nhất”, khẳng định, mặc dù chi phí cao hơn để hỗ trợ những trẻ em nghèo nhất thông qua các can thiệp y tế mang tính sống còn và tác động cao, nhưng hiệu quả lại lớn hơn.

UNICEF đánh giá, đầu tư công bằng vào sức khỏe của trẻ em giải cứu cho tương lai và giúp phá vỡ vòng luẩn quẩn của cái nghèo truyền từ đời này sang đời khác. Một trẻ em khỏe mạnh có cơ hội học tập nhiều hơn và tạo ra thu nhập nhiều hơn khi trưởng thành. Nếu chúng ta không đẩy nhanh các tiến bộ trong việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, thì đến năm 2030 gần 70 triệu trẻ em sẽ tử vong trước khi bước sang lần sinh nhật thứ năm.

Tại 51 quốc gia (nơi có 80% trẻ em sơ sinh và dưới 5 tuổi tử vong), nghiên cứu chỉ ra rằng mở rộng mức độ bao phủ của các can thiệp mang tính sống còn đối với những nhóm dân số nghèo giúp giảm tỷ lệ tử vong trẻ em nhanh gần gấp 3 lần so với những nhóm dân số không nghèo khác. Các can thiệp đối với trẻ em trong nhóm dân số nghèo có hiệu quả về chi phí cao hơn 1,8 lần đối với việc cứu mạng sống khác.

Báo cáo “Thu hẹp khoảng cách” kêu gọi các quốc gia có các bước đi thực tế nhằm giảm sự bất bình đẳng như: có số liệu bóc tách để xác định những trẻ em đang bị bỏ lại phía sau; đầu tư nhiều hơn vào phòng ngừa và điều trị những bệnh nguy hiểm nhất cướp đi mạng sống của trẻ em; tăng cường hệ thống y tế để cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng một cách rộng rãi hơn; đổi mới sáng tạo để tìm ra những giải pháp mới vươn tới những nhóm người chưa được tiếp cận; giám sát những bất cập và khoảng cách về bất bình đẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ gần 70 triệu trẻ em tử vong trước 5 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.