Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tự ý tra thuốc nhỏ mắt dễ gây bệnh glôcôm

Gia Phong| 13/03/2018 16:00

(HNMO) - Chiều 13-3, Bệnh viện Mắt trung ương tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới (từ ngày 12-3 đến 17-3) với chủ đề

Khám mắt tại Bệnh viện Mắt trung ương.


Bệnh glôcôm (dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống hay cườm nước) là nguyên nhân thứ 2 gây mù - sau đục thể thủy tinh. Dự báo, trên thế giới sẽ có khoảng 80 triệu người mắc glôcôm vào năm 2020, trong đó 11,2 triệu người mù do bệnh. Đa số những người mù đang sống tại các nước đang phát triển, đặc biệt là người dân sống ở nông thôn, thiếu các dịch vụ chăm sóc mắt (47% số bệnh nhân glôcôm thuộc về khu vực Châu Á).

Theo một nghiên cứu của Bệnh viện Mắt trung ương đối với nhóm người trên 35 tuổi tại 2 tỉnh Nam Định và Thái Bình, tỷ lệ mắc glôcôm chiếm 2,2% ở Nam Định và 2,4% ở Thái Bình nhưng có đến 94% người dân không hiểu rõ hoặc còn lơ mơ về bệnh này.

Ông Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt trung ương cảnh báo, việc người dân lạm dụng và tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt không có chỉ định của thầy thuốc khiến cho mắt có thể bị glôcôm. Điều đáng nói là nhiều bệnh nhân mắc glôcôm nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp, nguy cơ mù lòa cao. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân đến điều trị nhưng không tuân thủ hướng dẫn của thầy thuốc khiến cho hiệu quả điều trị không cao.

Hưởng ứng Tuần lễ Glôcôm thế giới, Bệnh viện Mắt trung ương sẽ tổ chức khám, tư vấn miễn phí (từ ngày 12 đến 16-3) cho những bệnh nhân đang được theo dõi lâu dài tại bệnh viện và đo nhãn áp miễn phí cho người nhà bệnh nhân.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tự ý tra thuốc nhỏ mắt dễ gây bệnh glôcôm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.