Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóc khối u não ở nền sọ bằng phẫu thuật nội soi qua đường mũi

Gia Phong| 15/04/2018 18:45

(HNMO) - Chiều 15-4, theo tin từ Bệnh viện K trung ương, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh của bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi qua đường mũi để loại bỏ khối u não ở nền sọ cho nam bệnh nhân Nguyễn Q.B. (37 tuổi ở tỉnh Phú Thọ).


Các bác sĩ của Bệnh viện K trung ương tiến hành phẫu thuật nội soi bóc khối u não cho bệnh nhân Nguyễn Q.B.


Được biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu kéo dài nhiều tháng nay. Do chủ quan không thăm khám mà chỉ uống thuốc, đến khi bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân mới đến bệnh viện. Sau khi khám, chụp cộng hưởng và làm các chỉ định tại Bệnh viện K trung ương, kết quả cho thấy, bệnh nhân có khối u não nền sọ vùng dốc nền có kích thước lớn 3 x 4cm.

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia ung bướu trong bệnh viện, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ phức tạp vì khối u lớn liên quan đến nhiều chức năng quan trọng như: Thân não, mạch máu não, tuyến yên, và ở đáy sọ. Việc lựa chọn đường mổ phải được tính toán kỹ lưỡng nhằm bảo đảm lấy tối đa khối u và an toàn cho người bệnh. Ngày 10-4, ê kíp phẫu thuật và gây mê hồi sức của Bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật nội soi lấy khối u não qua đường mũi cho bệnh nhân.

Phương pháp này cho phép phẫu thuật viên tiếp cận khối u hay những thương tổn khác mà không phải rạch da, không tỳ đè vào các cấu trúc não lành, mạch máu, dây thần kinh. Ca phẫu thuật kéo dài 4 giờ đồng hồ, khối u được loại bỏ hoàn toàn mà không làm tổn thương cấu trúc não và động mạch cũng như các dây thần kinh sọ, không để lại sẹo mổ trên da đầu. Hiện bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóc khối u não ở nền sọ bằng phẫu thuật nội soi qua đường mũi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.