Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ăn nấm lạ, 9 người ở Sơn La bị ngộ độc

Theo VnExpress| 11/06/2018 21:09

Sau hai giờ ăn canh nấu với loại nấm lạ màu trắng, 9 người bị đau đầu, nôn, đau bụng, đi ngoài, da xanh tái.

Loại nấm độc các bệnh nhân Sơn La đã ăn. Ảnh: Chi cục An toàn thực phẩm Sơn La.


Ngày 5-6, anh Hạng Seo Lưu đến nhà chị Vừ Thị Ly chơi và hái nhiều cây nấm lạ màu trắng mọc sau nhà để nấu canh. Hai giờ sau khi ăn canh, 9 người trong gia đình đều có biểu hiện ngộ độc, được đưa xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu để điều trị.

Theo đại diện Chi cục An toàn thực phẩm Sơn La, 7 người bị ngộ độc nặng sau đó được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh, trong đó một bé gái một tháng tuổi. Các bệnh nhân được rửa dạ dày, truyền giải độc, truyền dịch, hiện đã qua cơn nguy kịch.

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo, đang là mùa mưa, nóng, ẩm cao, thuận lợi cho các loại nấm phát triển. Người dân tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang dại, kể cả nấm màu trắng. Nấm có đủ các phần của thể quả (mũ, phiến nấm, cuống, vòng cuống và bao gốc), đặc biệt nấm có đầy đủ vòng cuống, bao gốc, thì thường là nấm độc. Không hái nấm non chưa xòe mũ vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo nên khó nhận dạng nấm độc.

Nấm tươi loại ăn được mới hái nên nấu ngay, nếu để ôi hay dập nát nấm có thể hình thành độc tố gây ngộ độc. Không ăn nấm đã bị thối rữa, ôi thiu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn nấm lạ, 9 người ở Sơn La bị ngộ độc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.