Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thông tin về vắcxin Speeda của Trung Quốc lưu hành ở Việt Nam

Theo THÙY GIANG (VIETNAM+)| 03/08/2018 16:59

Cục Quản lý Dược vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố, các bệnh viện, viện… thông tin về vắcxin phòng dại Speeda, sản xuất tại Trung Quốc được cấp số đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Tiêm chủng vắcxin cho trẻ nhỏ. (Ảnh: Hoa Mai/TTXVN)


Theo đó, vắcxin phòng dại Speeda sản xuất tại Trung Quốc đang được sản xuất và cung ứng ra thị trường các nước trong đó có Việt Nam không phải là vắcxin trong vụ bê bối tại Trung Quốc.

Theo ông Đỗ Văn Đông - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, gần đây trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin về vụ bê bối vắcxin gây chấn động Trung Quốc. Công ty sản xuất vắcxin Changsheng Biotechnology, có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc bị phát hiện vi phạm các tiêu chuẩn trong sản xuất vắcxin phòng bệnh dại ở người và đã bị cơ quản quản lý dược phẩm Trung Quốc thu hồi giấy phép sản xuất vắcxin phòng dại, tiến hành điều tra hình sự.

Liên quan đến vắcxin phòng bệnh dại sản xuất tại Trung Quốc, Cục quản lý dược cho biết, hiện nay có một vắcxin phòng bệnh dại tại Trung Quốc được cấp số đăng ký và lưu hành tại Việt Nam là vắcxin Speeda (số đăng ký QPVX-1041-17) do Công ty Liaoning Cheng Da Biotechnology Co.Ltd, (địa chỉ số 1 đường Xinfang, quận Hunnam New, thành phố Shenyang, Trung Quốc) sản xuất.

Vắcxin này vẫn đang tiếp tục được sản xuất và cung ứng ra thị trường các nước, trong đó có Việt Nam, do Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược phẩm Biển Loan đăng ký, nhập khẩu và không phải vắcxin trong vụ bê bối tại Trung Quốc mà gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

Để tránh gây hoang mang dư luận cũng như đảm bảo công tác tiêm chủng do nhu cầu của người dân, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Trung tâm y tế dự phòng và các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thông báo tại các điểm tiêm chủng về việc vắcxin phòng bệnh dại Speeda do Trung Quốc sản xuất đang lưu hành tại Việt Nam nói trên không phải là vắcxin trong vụ bê bối tại Trung Quốc mà gần đây các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin và tiếp tục sử dụng vắcxin trên.

Cục quản lý Dược chỉ đạo các đơn vị tiếp tục sử dụng vắcxin Speeda để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân, không để gián đoạn việc tiêm chủng.

Trước đó, ngày 22-7, một quan chức thuộc Tổng cục Giám sát và quản lý thực phẩm và dược phẩm quốc gia Trung Quốc (CFDA) thông báo cơ quan này đã phát hiện Changchun Changsheng Life Sciences Limited làm giả các thông tin dữ liệu sản xuất và các dữ liệu về thử nghiệm sản phẩm, đồng thời tự ý thay đổi trang thiết bị và thông số quy trình sản xuất một loại vắcxin phòng bệnh dại thường được sử dụng cho trẻ nhỏ.

Hiện CFDA đã thu hồi giấy phép sản xuất loại vắcxin nói trên của Changchun Changsheng, yêu cầu công ty này dừng sản xuất và bán sản phẩm này, đồng thời đình chỉ cấp phép tất cả các sản phẩm khác của công ty.

Theo một nhà phân phối, trong năm 2017, Changsheng đã bán tổng cộng 252.000 liều vắcxin DPT phòng bệnh bạch cầu, ho gà và uốn ván dùng cho trẻ em.


Trung Quốc tìm thấy bằng chứng về sản xuất vắcxin chui. (Nguồn: Vnews) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về vắcxin Speeda của Trung Quốc lưu hành ở Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.