Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bị ong đốt, 3 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Gia Phong| 22/08/2018 14:05

(HNMO) - Bệnh viện Nhi trung ương vừa tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do bị ong đốt, trong đó có 2 trẻ hiện đang trong tình trạng suy đa tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn và phải lọc máu liên tục.

Một bệnh nhi bị ong đốt đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi trung ương


Trường hợp đầu tiên là một trẻ 5 tuổi ở Hải Dương nhập viện trong tình trạng tím tái, khó thở do bị ong đốt sau khi cùng các bạn chọc phá tổ ong. Bệnh nhi này được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Nhi trung ương) trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, trẻ được chẩn đoán sốc phản vệ do biến chứng ong đốt. Trẻ được các bác sĩ cho thở máy, điều trị sốc phản vệ và lọc máu liên tục.

Tương tự, hai anh em T (10 tuổi) và V (8 tuổi), người dân tộc Mông tại tỉnh Lào Cai, được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh điều trị sau khi bị ong đốt sưng nề vùng mặt. Xét nghiệm cho thấy cả hai đều bị suy thận. Sau đó, hai trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng vẫn tỉnh táo, tự thở, tiểu tiện được. Tại đây, tình trạng của T khả quan hơn nên được chuyển đến khoa Thận - Tiết niệu để theo dõi. Còn người em gái là V do bị hơn 50 vết ong đốt nên sau 7 tiếng nhập viện xuất hiện tình trạng khó thở và được bác sĩ cho thở máy. Ngoài ra, V còn có biến chứng suy đa phủ tạng (gồm suy thận, suy gan, rối loạn đông máu). Trẻ được chỉ định lọc máu liên tục và chăm sóc tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Tiến sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, tai nạn do ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ có độc tính khác nhau. Có loại gần như không độc (ong mật) nhưng cũng có loại gây chết người chỉ với mươi vết chích như: Ong vò vẽ, ong đất, ong bầu... Để tránh hậu quả thương tâm có thể xảy đến với trẻ, ngay sau khi bị ong chích, trẻ cần được rửa sạch các vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và rút hết các vòi chích của ong ra. Tiếp đến là đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút để giảm đau và giảm phù nề, sau đó nhanh chóng gọi cấp cứu hỗ trợ. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị ong đốt, 3 trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.