Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cứ 3 giây lại có một người bị sa sút trí tuệ

Gia Phong| 07/09/2018 14:31

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo quốc gia về sa sút trí tuệ diễn ra ngày 7-9, tại Hà Nội.

Hội thảo sa sút trí tuệ quốc gia lần thứ nhất, diễn ra ngày 7-9, tại Hà Nội.


Theo một nghiên cứu dịch tễ học được thực hiện ở phía Bắc và phía Nam nước ta, tỷ lệ sa sút trí tuệ chiếm 4,8-5% số người trên 60 tuổi. Như vậy, Việt Nam có khoảng 500.000 người trên 60 tuổi bị sa sút trí tuệ. Bệnh này gây ra chứng suy giảm trí nhớ, kèm theo đó là rối loạn về hành vi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người cao tuổi.

Theo GS Jean-Piere Michel, Giám đốc Liên đoàn Đào tạo lão khoa của Hội Lão khoa thế giới, các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang đứng trước nguy cơ gia tăng người mắc bệnh sa sút trí tuệ. Cứ 3 giây, thế giới lại có thêm 1 người bị sa sút trí tuệ, mỗi năm có 7,7 triệu người mắc mới.

Hiện nay, toàn thế giới có khoảng 35,6 triệu người bị sa sút trí tuệ, 58% trong số đó là công dân các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Biểu hiện của chứng sa sút trí tuệ có nhiều giai đoạn, từ nhẹ đến nặng như: Giảm trí nhớ (quên ngay điều mình vừa nói, quên đồ vật vừa để đâu đó...); giảm khả năng diễn đạt bằng ngôn ngữ; thay đổi cảm xúc; giảm hoặc mất khả năng thực hiện các công việc hằng ngày như vệ sinh cá nhân, ăn uống; mất định hướng về không gian và thời gian; rối loạn hành vi nặng; hoang tưởng, ảo giác...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cứ 3 giây lại có một người bị sa sút trí tuệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.