Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch bệnh sởi, tay chân miệng vẫn trong tầm kiểm soát

Gia Phong| 04/10/2018 19:58

(HNMO) - Chiều 4-10, Sở Y tế Hà Nội tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh 3 tháng cuối năm 2018.

Hội nghị tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh 3 tháng cuối năm 2018


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, trong 9 tháng năm 2018, Hà Nội ghi nhận 398 trường hợp mắc sởi, 1.126 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 1.639 trường hợp mắc tay chân miệng, 64 trường hợp mắc ho gà, 13 trường hợp mắc liên cầu lợn, 8 trường hợp mắc viêm não Nhật Bản, 3 trường hợp mắc bệnh dại, 2 trường hợp mắc viêm não mô cầu…

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá, trong các dịch bệnh, số trường hợp mắc sởi và tay chân miệng đều tăng so với cùng kỳ năm 2017 nhưng không có trường hợp tử vong, không ghi nhận ổ dịch lớn với nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, theo chu kỳ dịch 4 năm/lần, dự báo dịch sởi có thể tiếp tục gia tăng tại Hà Nội trong các tháng cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Thêm vào đó, dù tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ vắc xin sởi của Hà Nội luôn đạt so với tỷ lệ chung của quốc gia (từ 95%-97%) nhưng hằng năm vẫn còn khoảng 3-5% trẻ không được tiêm vắc xin sởi và đó là đối tượng dễ mắc bệnh. Trong 3 tháng cuối năm nay, Thành phố sẽ triển khai tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã phối hợp với trung tâm y tế 30 quận, huyện, thị xã duy trì hoạt động giám sát dịch bệnh tại 63 bệnh viện từ tuyến trung ương, bộ, ngành đến các bệnh viện tuyến cơ sở và một số bệnh viện tư nhân với tần suất giám sát 3-4 lần/tuần để phát hiện sớm ca bệnh. Từ nay đến cuối năm, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan cần quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch bênh tay chân miệng nói riêng, trong đó, cần tăng cường công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, đặc biệt là tại các cơ sở giáo dục.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Ngô Văn Quý đánh giá, từ kinh nghiệm vụ dịch sốt xuất huyết xảy ra vào năm 2017, năm nay, Thành phố đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh từ rất sớm và thực hiện một cách quyết liệt. Do đó, trong 9 tháng qua, Thành phố đã kiểm soát tốt các dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát.

Dù vậy, trong những tháng cuối năm, các đơn vị cũng không được chủ quan, nhất là đối với dịch bệnh sởi và tay chân miệng. Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các quận, huyện tiếp tục duy trì biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Vệ sinh môi trường, kiểm soát và phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng dập dịch, tăng cường tuyên truyền để người dân đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch… Trong trường hợp xuất hiện các ổ dịch, cần làm tốt công tác phân loại, thu dung bệnh nhân, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch bệnh sởi, tay chân miệng vẫn trong tầm kiểm soát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.